Những thực phẩm có tính axit không tốt cho dạ dày của bạn

Đôi khi ngay cả một số thực phẩm thông thường và theo thói quen cũng không an toàn để ăn. Một quả cà chua vô hại, một tách trà đen yêu thích của bạn hoặc một miếng pho mát trên bánh mì nướng có thể làm tổn thương cơ thể, đặc biệt là dạ dày của bạn. Tất cả là do tính axit của một số sản phẩm cao hơn những sản phẩm khác.
08/03/2022 10:55

Những thực phẩm này gây ra chứng ợ nóng, trào ngược axit và những khó chịu khác. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết các sản phẩm có thể gây hại cho dạ dày của bạn và cố gắng giảm tiêu thụ chúng.

Thực phẩm có tính axit là gì?

Empty

Các chất khác nhau, bao gồm cả thực phẩm chúng ta ăn, bất kể là chất rắn hay chất lỏng, đều có giá trị pH. Trên thang điểm từ 1 đến 14, thực phẩm có độ pH nhỏ hơn 7 được coi là có tính axit.

pH 0 - mức độ axit cao

pH 7 - mức độ axit trung tính

pH 14 - mức độ axit cơ bản (kiềm)

Tốt nhất, máu của chúng ta nên có  độ pH  từ 7,35 - 7,45, được coi là hơi kiềm. Độ pH  bên trong dạ dày của chúng ta là khoảng 3,5 đến 5,5, có tính axit cao.

Thức ăn cay và nước sốt 

Empty

Thức ăn cay và nước sốt có thể dễ dàng kích thích niêm mạc thực quản và gây khó chịu. Ăn nhiều đồ cay thường dẫn đến chứng ợ nóng. Hãy cẩn thận với lượng đồ cay mà bạn tiêu thụ nếu bạn muốn tránh bất kỳ vấn đề nào với dạ dày của mình.

Độ pH  của tương ớt - 2,8 - 3,7

Đồ uống có chứa caffeine

Empty

Đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà và nước tăng lực có thể gây ra chứng trào ngược axit và chứng ợ nóng. Chúng cũng gây kích thích thực quản hoặc làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới. Điều này dẫn đến sự chảy ngược của các chất trong dạ dày.

pH  của cà phê - 4

pH  của trà đen - 4,9 - 5,5

pH của trà xanh - 7 - 10

pH  của nước tăng lực - 3,4

Trái cây có múi

Empty

Trái cây có múi là một loại thực phẩm có tính axit khác mà bạn cần  tránh nếu không muốn bị ợ chua. Nước ép cam và bưởi có thể gây kích ứng dạ dày của bạn và gây khó chịu.

pH  của chanh - 2,2 - 2,4

pH  của bưởi - 3,0 - 3,7

pH  của cam - 3.0 - 4.0

Bạc hà

Empty

Mặc dù chúng ta thường nghĩ rằng bạc hà hoặc bạc hà có thể làm dịu hệ tiêu hóa của chúng ta, nhưng điều này là sai. Liều cao của bạc hà có thể gây trào ngược axit và ợ chua. Ngoài ra, nếu bạn uống trà bạc hà mỗi ngày, bạn sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng ợ nóng. Tất cả những gì bạn phải làm ở đây là giảm mức tiêu thụ của bạn.

pH  của trà bạc hà - 6 - 7

Cà chua

Empty

Cà chua có tính axit cao và có thể gây ợ chua nếu bạn ăn quá nhiều. Bạn có thể dùng kẹo chua như một bài thuốc chữa ợ chua từ cà chua. Chúng thúc đẩy sản xuất nước bọt và điều này rất tốt cho chứng trào ngược axit, vì nước bọt trung hòa axit từ dạ dày của bạn.

pH  của cà chua - 4,3 - 4,9

pH của nước cà chua - 4,1 - 4,6

pH của cà chua nhuyễn - 4,3 - 4,5

Đồ uống có cồn

Empty

Đồ uống có cồn, như rượu hoặc bia, kích thích sản xuất axit trong dạ dày, và nếu uống vừa phải hoặc quá nhiều có thể dẫn đến chứng ợ nóng. Từ một phía, rượu làm giãn cơ vòng van, nhưng từ một phía khác, nó  làm tổn thương niêm mạc của thực quản.

pH  của rượu - 2,5 - 4,5

Đồ ăn nhiều chất béo và đồ chiên rán

Empty

Thực phẩm béo, bao gồm thực phẩm chiên, rất nguy hiểm khi ăn, vì chúng tạo điều kiện cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản nhiều hơn. Các sản phẩm cần tránh:

Đồ chiên rán: Khoai tây chiên, hành tây, khoai tây chiên

Các sản phẩm từ sữa béo: phô mai (pH  5,1 - 5,9), sữa nguyên chất (pH  4,1 - 5,3), bơ (pH  6,7 - 6,9), sữa chua (pH  4,4 - 4,6)

Thịt béo: phần mỡ của thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu, mỡ thịt xông khói, mỡ giăm bông và mỡ lợn ( pH  - 5,8)

Các loại hạt: hạt điều (pH  - 5,9), quả óc chó (pH  - 5,4)

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Chất béo này có thể gây ra chứng ợ nóng vì nó  làm giãn cơ vòng thực quản dưới và thúc đẩy việc giải phóng hormone cholecystokinin. Thay vì chiên ngập dầu, bạn nên nướng hoặc nướng.

Đồ uống có ga

Empty

Đồ uống gây nghiện có vẻ như chúng không gây hại gì, nhưng chúng thực sự rất rủi ro khi uống. Đồ uống có ga như Coca-Cola, Sprite và Fanta khiến bạn có nguy cơ bị trào ngược axit. Sủi bọt từ những thức uống này nở ra trong dạ dày của bạn, tạo áp lực lên cơ vòng và đẩy axit dạ dày của bạn trở lại đường ống thức ăn.

pH  của Coca-Cola - 2,37

pH của Fanta Orange - 2,82

pH của Sprite - 3,24

Tỏi và hành tây

Empty

Đối với những người đã bị trào ngược axit thì không nên ăn tỏi. Hơn nữa, nó có thể gây ra chứng ợ nóng và khó chịu ở dạ dày. Hành tây (đặc biệt là sống) cũng nằm trong danh sách các sản phẩm nguy hiểm. Nếu bạn đã bị ợ chua và bạn thích ăn bánh mì kẹp thịt, tốt hơn là loại trừ hành tây khỏi lớp phủ của bạn.

pH  của tỏi - 5,8

pH  của hành tím - 5,30 - 5,8

Thực phẩm có tính axit hơn cần tránh

Empty

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên hạn chế nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe: Dầu ngô; Đường, mật mía, xi-rô cây phong, mật ong đã qua chế biến và aspartame; Muối ăn; Mayonnaise, nước tương và giấm; Ngũ cốc: ngô, gạo, lúa mì.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của bạn khi bạn ăn thực phẩm có tính axit?

Empty

Vì độ pH của dịch dạ dày của chúng ta đã cao hơn mức trung tính, nên ăn nhiều thức ăn có cùng nồng độ axit sẽ không tốt cho bạn. Khi bạn tiêu thụ thực phẩm có tính axit thường xuyên, nó có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như bệnh trào ngược dạ dày thực quản (hoặc trào ngược axit), ợ chua, sâu răng và thậm chí có thể gây ra sỏi thận.

Sản phẩm thay thế tốt cho thực phẩm có tính axit

Empty

Dưới đây là  danh sách các loại thực phẩm có tính kiềm tốt nhất mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống lành mạnh của mình: Đậu hũ; Đậu nành; Rau: atisô, măng tây, xanh, củ cải đường, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, cần tây, súp lơ, ngô, cà tím, cải xoăn, tỏi tây, rau diếp, nấm, đậu Hà Lan, ớt chuông, khoai tây, bí ngô, củ cải, rau bina, rau mầm, bí, ngọt Những quả khoai tây; Dưa và chuối; Cháo bột yến mạch; Bánh mì nguyên hạt; Cơm và rượu hầm; Gà tây nướng và gà; Các loại rau ăn củ, trừ hành tây; Cá nướng hoặc nướng, không có nước sốt béo; Lòng trắng trứng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer