Thủng tá tràng do tự uống thuốc không có đơn bác sĩ

Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí, TP Đà Nẵng vừa tiến hành phẫu thuật một trường hợp thủng tá tràng do tự uống thuốc không có đơn bác sĩ.
08/01/2021 07:00

Theo đó, bệnh nhân L.T (SN 1979, trú TP) đến bệnh viện khám trong tình trạng đau bụng dữ dội, bụng gồng cứng. Ông T. cho biết, ông bị đau khớp, đã tự ý uống thuốc giảm đau trong 3 ngày.

Bác sĩ khám và kiểm tra, chẩn đoán, ông T. bị thủng tạng rỗng gây viêm phúc mạc toàn thể và chỉ định phẫu thuật nội soi. Sau khi nội soi ổ bụng, bác sĩ phát hiện một lỗ thủng ở hành tá tràng, kích thước khoảng 2cm.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm - Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí, TP Đà Nẵng cho biết, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân đã đi lại bình thường và dự kiến xuất viện sau 7 ngày.

z2265839419047-edd4a33f8f4ead329e96d25e8a1b0df7

Theo vị bác sĩ này, các bệnh nhân là người có tuổi, bị đau đầu, đau lưng, đau khớp thường tự ý dùng thuốc giảm đau trong thời gian dài. Các bệnh lý gây đau không được điều trị dứt điểm nên việc lạm dụng thuốc giảm đau gây tác dụng phụ đến đường tiêu hoá.

Các thuốc giảm đau, chống viêm thường dễ mua trên thị trường. Khi tự ý sử dụng, người bệnh không lường hết được hậu quả khôn lường do thuốc giảm đau gây ra. Bệnh nhân có thể bị xuất huyết tiêu hoá, thủng dạ dày, tá tràng, với các biểu hiện nôn ra máu, đại tiện ra máu, đại tiện phân đen…

Bác sĩ Tâm khuyến cáo, người dân không nên tuỳ tiện dùng thuốc giảm đau nếu không có chỉ định của bác sĩ. Khi có bệnh cần đến bệnh viện khám để bác sĩ có hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn.

Theo BVPL

comment Bình luận

largeer