7 tiếng phẫu thuật thành công ca mổ tim hở cho bệnh nhân 54 tuổi

Ngày 5-1, sau 6 ngày được mổ tim hở bệnh nhân 54 tuổi đã bình phục sức khỏe, có thể ngồi dậy, đi lại, ăn uống bình thường.
05/01/2021 22:41

Ông L kể, cách đây 2 năm, ông đi khám bệnh ở một cơ sở y tế khác, được phát hiện bị bệnh tim và lấy thuốc uống định kỳ nhưng bệnh ngày càng nặng. Tối 8-12-2020, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng ngất xỉu, nặng ngực.

images2338651_motim

TS-BS.Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực – Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện van động mạch chủ của ông L. bị hẹp rất nặng (diện tích mở van chỉ còn 0,6cm2/mức bình thường là 2,5 – 4,5cm2). Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sau đó đã hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, đưa ra quyết định phẫu thuật. Khi chụp động mạch vành trước mổ, bác sĩ lại tiếp tục phát hiện bệnh nhân bị hẹp 2/3 nhánh động mạch vành khá nặng. Việc bệnh nhân lớn tuổi bị cùng lúc 2 tổn thương nặng ở tim khiến nguy cơ bị đột tử rất cao.

Ngày 30-12-2020, ông L. được phẫu thuật. Trong 7 giờ đồng hồ, bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thay van động mạch chủ để giải quyết hẹp động mạch chủ. Đồng thời, lấy 2 động mạch tự thân của bệnh nhân (động mạch ngực trong và động mạch vị mạc mối phải) để làm 3 cầu nối động mạch vành.

“Đây là ca phẫu thuật tim hở khó nhất trong số 51 ca phẫu thuật tim hở được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai từ trước đến nay. Trước đây, chúng tôi có thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (kỹ thuật đỉnh cao trong phẫu thuật tim) cho một số trường hợp, nhưng những ca đó mới chỉ thực hiện 1-2 cầu nối, còn trường hợp này thực hiện đến 3 cầu nối, yêu cầu bác sĩ thực hiện phải có trình độ cao, kỹ năng tốt, tỉ mỉ, tỉnh táo, tập trung cao độ để thực hiện chính xác cả 3 cầu nối. Rất may là diễn tiến từ lúc chuẩn bị mở tới trong và sau mổ thuận lợi nên bệnh nhân bình phục nhanh chóng. Khoảng vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được xuất viện” – TS-BS.Anh Dũng chia sẻ.

Theo báo Đồng Nai

comment Bình luận

largeer