Thuốc chống trầm cảm fluvoxamine giảm nguy cơ mắc COVID-19 nặng

Một loại thuốc giá rẻ có sẵn có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 nặng xuống gần 1/3 ở những người có nguy cơ cao, theo nghiên cứu mới.
29/10/2021 09:52

 

k6

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc chống trầm cảm giá rẻ có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 nặng

CNN đưa tin, một thử nghiệm trên khoảng 1.500 bệnh nhân ở Brazil cho thấy những người dùng thuốc chống trầm cảm fluvoxamine ít có khả năng tiến triển COVID-19 thành bệnh nặng và phải nhập viện. Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet.

Thuốc được bán dưới tên thương hiệu Luvox, là một chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) thường được sử dụng để điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và trầm cảm. 

Tuy nhiên, phó giáo sư tiến sĩ Angela Reiersen chuyên về tâm thần học tại Đại học Washington ở St. Louis - người thực hiện nghiên cứu - cho biết, fluvoxamine có thể làm giảm cytokine - các protein có vai trò là chất trung gian điều hoà giữa các tế bào trong cơ thể. Thuốc cũng có thể làm giảm tiểu cầu trong máu.

Reierson và các đồng nghiệp đã cho 741 tình nguyện viên mắc COVID-19 dùng 100mg fluvoxamine hai lần mỗi ngày trong 10 ngày, trong khi 756 tình nguyện viên khác dùng giả dược.

Trong số những bệnh nhân được sử dụng fluvoxamine, 79 người (11%) cần được điều trị trong phòng cấp cứu hoặc phòng bệnh so với gần 16% những người được sử dụng giả dược.

Các nhà khoa học cho biết cần nghiên cứu thêm để xem liệu thuốc có thể được bổ sung vào các phương pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 hay không. Ưu điểm của thuốc này là giá rẻ. Một liệu trình 10 ngày fluvoxamine có giá khoảng 4 USD, theo các nhà nghiên cứu. Dù không phải là một phương pháp chữa bệnh, nhưng nếu thuốc có thể giúp bệnh nhân không phải đến bệnh viện, thì nó sẽ rất hữu ích.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Do tính an toàn, khả năng dung nạp, dễ sử dụng, chi phí thấp và phổ biến rộng rãi của fluvoxamine, những phát hiện này có thể ảnh hưởng đến các hướng dẫn quốc gia và quốc tế về quản lý lâm sàng COVID-19”.

Một loại thuốc khác có liên quan - Prozac, hoặc fluoxetine - cũng rẻ và thậm chí còn được bán rộng rãi hơn, và các nhà khoa học cho biết loại thuốc này nên được nghiên cứu để xem liệu nó có thể hữu ích hay không và liệu những loại thuốc như vậy có thể được sử dụng thay thế nhau để điều trị COVID-19 hay không.

Các nhà khoa học lưu ý, đây chưa phải là một nghiên cứu hoàn hảo. Nghiên cứu được thực hiện ở Brazil, và các bệnh nhân có tỷ lệ nhập viện cao hơn so với bệnh nhân COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng khác.

(Theo CNN)

comment Bình luận

largeer