Thuốc chủng ngừa COVID có thể gây ra sự gia tăng tạm thời trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt

Theo một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện, phụ nữ được tiêm một liều vaccine COVID-19 trong một chu kỳ kinh nguyệt duy nhất có độ dài chu kỳ tăng lên gần một ngày so với phụ nữ không được tiêm chủng. Sự gia tăng chiều dài chu kỳ, khoảng thời gian dài hơn giữa các lần ra máu, không liên quan đến bất kỳ sự thay đổi nào về số ngày hành kinh (số ngày ra máu).
09/01/2022 15:57

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon, lưu ý rằng các chu kỳ kinh nguyệt thường thay đổi một chút giữa các tháng và sự gia tăng mà họ thấy cũng nằm trong phạm vi biến thiên bình thường. Họ nói thêm rằng cần có nghiên cứu bổ sung để xác định cách tiêm vaccine COVID-19 có thể ảnh hưởng đến các đặc điểm kinh nguyệt khác, chẳng hạn như các triệu chứng liên quan (đau, thay đổi tâm trạng,...) và đặc điểm chảy máu (bao gồm cả độ nặng của dòng chảy).

Diana W Bianchi, Giám đốc Viện Quốc gia về Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người (NICHD) của NIH cho biết: “Thật yên tâm rằng nghiên cứu chỉ tìm thấy một sự thay đổi kinh nguyệt nhỏ và tạm thời ở phụ nữ.

Bianchi cho biết: “Những kết quả này lần đầu tiên mang đến cơ hội tư vấn cho phụ nữ về những điều sẽ xảy ra khi tiêm vaccine COVID-19 để họ có thể lập kế hoạch cho phù hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu không được xác định danh tính từ một ứng dụng theo dõi khả năng sinh sản, Natural Cycles. Người dùng cập nhật dữ liệu về nhiệt độ và chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Đối với các cá nhân đã được tiêm chủng, dữ liệu là từ ba chu kỳ liên tiếp trước khi tiêm chủng và từ ba chu kỳ liên tiếp khác, bao gồm cả chu kỳ hoặc các chu kỳ đã thực hiện tiêm chủng.

Đối với những người chưa được tiêm chủng, dữ liệu được thu thập trong sáu chu kỳ liên tiếp. Trong số 3.959 cá thể trong nghiên cứu, 2.403 người đã được tiêm chủng và 1.556 người chưa được tiêm chủng.

Hầu hết những người sử dụng vắc xin đã được tiêm vaccine Pfizer và Moderna. Các phát hiện cho thấy rằng những người sử dụng được tiêm chủng trong hai chu kỳ đã tăng "ít hơn một ngày" trong mỗi chu kỳ tiêm chủng.

“Không có thay đổi nào về số ngày chảy máu kinh đối với các cá thể được tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu không thấy thay đổi đáng kể về độ dài chu kỳ đối với những người dùng ứng dụng chưa được tiêm chủng, ”nghiên cứu cho biết.

Theo Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế, sự thay đổi về độ dài chu kỳ là bình thường nếu sự thay đổi dưới tám ngày.

Trong khi đó, một nhóm nhỏ người dùng ứng dụng đã nhận được hai liều vaccine trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt (358 người dùng) có sự gia tăng trung bình lớn hơn về độ dài chu kỳ là hai ngày. Tuy nhiên, sự thay đổi này dường như giảm trong các chu kỳ tiếp theo, cho thấy những thay đổi kinh nguyệt có thể chỉ là tạm thời, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer