Thuốc Metformin có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, những người cao tuổi dùng metformin - thuốc điều trị bệnh đái tháo đường typ 2, thì sẽ có tỷ lệ sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức thấp hơn đáng kể so với những người bị đái tháo đường nhưng không dùng loại thuốc này.
16/10/2020 10:37

TS.BS. nội tiết Katherine Samaras, Viện Garvan và Bệnh viện St Vincent, Austrilia cùng các cộng sự đã xác định được 1.037 người sống trong cộng đồng không bị sa sút trí tuệ trong độ tuổi từ 70 đến 90 có trong Nghiên cứu Lão hóa và Trí nhớ Sydney ở Australia. Kết quả, sự suy giảm nhận thức trong vòng 6 năm ở những người được điều trị bằng metformin thấp hơn đáng kể so với những người bị đái tháo đường không dùng metformin và không khác biệt so với những người không mắc bệnh đái tháo đường. Sự suy giảm chức năng vận động cũng chậm hơn ở những người được điều trị so với không được điều trị bằng metformin, kết quả tương tự giữa những người được điều trị metformin và những người không bị đái tháo đường. Tuy nhiên, mặc dù tốc độ suy giảm trí nhớ, ngôn ngữ và tốc độ chú ý/xử lý ở nhóm metformin cũng chậm hơn so với nhóm không sử dụng metformin, những kết quả này không khác biệt đáng kể.

4559-pills-1296x728-header

Metformin có thể làm giảm tỉ lệ suy giảm nhận thức.

Sau khi kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây sa sút trí tuệ có thể thúc đẩy quá trình lão hóa nhận thức, metformin dường như làm giảm tác động của bệnh đái tháo đường đối với quá trình suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Theo các nhà khoa học, những bệnh nhân đái tháo đường typ 2 khi lớn tuổi, có 60% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, một tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi, khả năng thực hiện các công việc hàng ngày và khả năng duy trì sự độc lập.

Nhận xét về kết quả này, BS. Mark E. Molitch, Trường Y khoa Feinberg, Đại học Northwestern, Mỹ, cho biết, điều này củng cố ý tưởng rằng metformin nên là loại thuốc đầu tiên sử dụng để điều trị đái tháo đường và nên tiếp tục dùng thuốc nếu có thêm các thuốc khác nữa để kiểm soát đường huyết.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer