Thường xuyên mất ngủ hoặc thức giấc giữa đêm? Đây là 5 mẹo giúp bạn ngủ ngon hơn

Trong những năm gần đây, mất ngủ đã trở thành một trong mười căn bệnh được quan tâm hàng đầu. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều căn bệnh tiềm ẩn.
18/02/2021 10:07

Mất ngủ là gì?

Nhiều người lầm tưởng “không ngủ được” về đêm là mất ngủ, nhưng trên thực tế có rất nhiều dạng mất ngủ, có thể tóm tắt thành 5 biểu hiện sau:

Thức dậy vào nửa đêm: Người bình thường nên ngủ cho đến rạng sáng, trong khi những người đau bụng thường có xu hướng thức dậy vào nửa đêm.

Ngủ nhẹ: Những người có chất lượng giấc ngủ cao có thể đi vào giấc ngủ sâu. Nếu bạn luôn tỉnh giấc liên tục trong giấc ngủ nhẹ cũng là một trường hợp mất ngủ.

Khó đi vào giấc ngủ: Tốc độ đi vào giấc ngủ trở nên chậm và có thể mất hai hoặc ba giờ để đi vào giấc ngủ khi nhắm mắt.

Càng ngủ càng thấy buồn ngủ: ngủ dậy mình vẫn bơ phờ, không thấy thư thái sau khi ngủ dậy. Vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Lú lẫn suy nghĩ: Trong quá trình chìm vào giấc ngủ mà còn suy nghĩ lung tung cũng có thể gây mộng mị vào ban đêm, thần kinh rơi vào trạng thái căng thẳng.

20210217094314868

Mất ngủ có thể gây ra nhiều bệnh

Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của chúng ta trong công việc mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, gây lo lắng, trầm cảm và các vấn đề tâm thần và tâm lý khác:

Béo phì: Có số liệu nghiên cứu cho thấy thời gian mất ngủ ngắn ở người lớn tỷ lệ nghịch với nguy cơ tăng cân. Những người ăn ngủ không ngon có nguy cơ béo phì cao hơn 1,55 lần so với những người ngủ khỏe mạnh.

Suy giảm chức năng miễn dịch: Có mối tương quan chặt chẽ giữa chất lượng giấc ngủ và chức năng miễn dịch. Đáp ứng miễn dịch của tế bào miễn dịch đạt đỉnh điểm vào ban đêm, việc hạn chế và rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài sẽ khiến khả năng của tế bào miễn dịch giảm xuống.

Tăng huyết áp và bệnh tiểu đường: Ngủ quá ít hoặc quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao và cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này liên quan đến sự rối loạn của hệ thống cơ thể do thiếu ngủ.

Trầm cảm: Rối loạn giấc ngủ là hai loại bệnh chính có liên quan nhiều đến trầm cảm và tâm trạng, cả hai có mối quan hệ nhân quả với nhau.

Mất ngủ ở người cao tuổi làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Một nghiên cứu của Đại học Harvard, Hoa Kỳ cho thấy độ bão hòa oxy ban đêm ở bệnh nhân rối loạn nhịp thở khi ngủ càng thấp thì tình trạng buồn ngủ ban ngày càng cao và chức năng nhận thức càng kém.

5 mẹo giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc

Giấc ngủ ngon cần điều chỉnh nhịp điệu giấc ngủ, tạo động lực cho giấc ngủ và thư giãn. Nhiều kiểu hành vi và thói quen ăn uống vô tình ảnh hưởng đến giấc ngủ trong cuộc sống được khuyến cáo nên tránh.

Uống ít caffeine và nước: Caffeine có thể giúp mọi người duy trì tâm trạng, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Thời gian bán hủy của caffeine trong cơ thể khoảng 6 giờ, vì vậy không nên tiêu thụ quá nhiều caffeine vào buổi chiều hoặc đêm.

Tránh các hoạt động cường độ cao và giữ bình tĩnh: Để đối phó với công việc và học tập ban ngày, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng và tiết ra một lượng lớn hormone tuyến thượng thận, tuy nhiên nếu trước khi đi ngủ vẫn trong trạng thái này. , nó sẽ kích thích não bộ và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên: Thời gian làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn sẽ gây ra tình trạng khó ngủ và thường xuyên bị thức giấc. Người lớn nên ngủ từ 7-8 tiếng, thanh thiếu niên tính thêm 1 tiếng, người già rút ngắn 1 tiếng.

Giường ngủ phải phù hợp: một chiếc giường êm ái sẽ giúp mọi người dễ ngủ hơn. Đây là lý do tại sao nhiều khách sạn 5 sao chọn nệm có độ cứng và mềm vừa phải làm giường để mang đến cho du khách một môi trường ngủ thoải mái.

Không làm những việc không liên quan đến giấc ngủ: Khi cơ thể đã sẵn sàng đi vào giấc ngủ, bạn nên tránh xa điện thoại di động, máy tính bảng, sách và các đồ vật khác ảnh hưởng đến giấc ngủ. Những đối tượng này dễ khiến con người mê đắm, kích động dẫn đến bỏ lỡ thời gian ngủ ngon nhất.

Giới trẻ nói chung không mấy quan tâm đến giấc ngủ. Thức khuya trong thời gian dài không chỉ khiến con người trở nên “xấu xí”, cơ thể xuất hiện các vết sưng tấy, thâm quầng, da sạm đi, trường hợp nặng còn có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến môi trường trong cơ thể bị thay đổi và giảm sút. khả năng chống khối u. Vì vậy, nếu phát hiện mình bị mất ngủ thì phải giải quyết kịp thời và điều trị thường xuyên nếu cần.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer