Thụy Điển tạm dừng thanh toán tiền vaccine cho Pfizer

Thụy Điển đã tạm dừng thanh toán cho hãng dược phẩm Mỹ Pfizer và yêu cầu làm rõ về số liều trong mỗi lọ vaccine.
27/01/2021 08:29

Sau khi Pfizer tính phí 6 liều trong mỗi lọ vaccine COVID-19, thay vì 5 liều như đã thỏa thuận, Thụy Điển đang tìm cách làm rõ về số liều mà họ phải thanh toán.

Hiện, Thụy Điển muốn Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) và Pfizer đạt được thỏa thuận về số liều trong mỗi lọ. "Chúng tôi đã nói với công ty rằng chúng tôi phải tạm dừng thanh toán hóa đơn cho đến khi làm rõ được về số liều vaccine sử dụng" - nhà dịch tễ học Anders Tegnell cho biết.

tiem phong

Nguồn: Reuters

Đầu tháng này, cơ quan quản lý dược phẩm của Châu Âu đã cho phép chiết xuất thêm liều thứ 6 từ các lọ vaccine, nhằm tăng số lượng mũi tiêm có sẵn vào thời điểm nguồn cung thiếu hụt.

Để chiết xuất liều thứ 6, cần phải có kim tiêm đặc biệt, chỉ giữ lại một lượng nhỏ dung dịch sau khi tiêm.

"Đây là điều không thể chấp nhận được. Nếu một quốc gia chỉ có khả năng chiết xuất 5 liều, thì quốc gia đó sẽ nhận được ít liều hơn với cùng một mức giá" - tờ Dagens Nyheter dẫn lời điều phối viên vaccine của Thụy Điển Richard Bergstrom.

Người phát ngôn của Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết bà không thể bình luận ngay về báo cáo. Cơ quan này vốn là đơn vị xử lý các hóa đơn liên quan đến việc mua vaccine COVID-19 của Thụy Điển.

Thụy Điển mua nhiều vaccine hơn nhu cầu từ chương trình mua chung của EU, sau đó chuyển phần bổ sung cho nước láng giềng Na Uy - vốn không phải thành viên của khối.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer