Tiêu thụ bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Tiểu đường Đại học Lund (Thụy Điển) cho thấy, tiêu thụ bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.
26/07/2023 16:21

Trong nghiên cứu, 97 bệnh nhân béo phì được cho dùng chất chiết xuất từ mầm bông cải xanh. Sau 12 tuần, lượng đường trong máu lúc đói của họ giảm đáng kể so với nhóm đối chứng chỉ dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu phát hiện một hoạt chất đặc biệt trong bông cải xanh gọi là sulforaphane đã giúp làm giảm đáng kể lượng đường trong máu của các bệnh nhân béo phì mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Ngoài bông cải xanh, sulforophane cũng có nhiều trong các loại rau họ cải khác, chẳng hạn như cải bắp và bắp cải bi.

Giáo sư Anders Rosengren, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, do sulforaphane rất ít tác dụng phụ và dễ sử dụng (bằng cách uống nước ép hay sinh tố bông cải xanh chẳng hạn), nên hợp chất này có tiềm năng trở thành một thành phần quan trọng trong phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 hiện nay. "Chúng tôi đang tìm cách chiết xuất mầm bông cải xanh để tạo ra một loại thực phẩm chức năng điều trị tiểu đường", ông nói và cho biết thêm rằng sản phẩm này cũng có thể dùng cho những người có triệu chứng tiền tiểu đường, tức là đường huyết của họ cao hơn mức bình thường nhưng chưa đủ để xác định là mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ảnh minh họa: IPN

Ảnh minh họa: IPN

Không chỉ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, bông cải xanh còn được chứng minh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như:

Phòng chống ung thư

Đặc tính chống viêm, chống ôxy hóa và giải độc của bông cải xanh có thể giúp phòng chống ung thư. Theo nhiều nghiên cứu, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết, vú, bàng quang cũng như ung thư buồng trứng sẽ giảm khi thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh. Nhằm giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây ung thư, Viện Linus Pauling thuộc Đại học bang Oregon (Mỹ) khuyến cáo nên ăn 5 phần bông cải xanh và các loại rau củ khác mỗi tuần. Ngoài ra, chỉ cần ăn bông cải xanh 3 ngày một lần cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Hỗ trợ tiêu hóa

Tác dụng hỗ trợ tiêu hóa của bông cải xanh có thể được phân thành 2 loại, gồm cung cấp chất xơ và cung cấp isothiocyanate. Trong đó, hợp chất glucosinolate trong bông cải xanh được cơ thể chuyển hóa thành các isothiocyanate, đặc biệt là sulforaphane. Hoạt chất này ngăn vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) phát triển quá mức hoặc bám vào thành dạ dày có thể gây ra viêm nhiễm nguy hiểm.

Giải độc cơ thể

Hoạt chất sinh học isothiocyanate tạo ra từ hợp chất glucosinolate trong bông cải xanh cũng giúp cơ thể đào thải các độc tố gây hại tế bào ra khỏi cơ thể.

Hỗ trợ tim mạch

Bông cải xanh sẽ giúp hạ thấp hàm lượng cholesterol "xấu" LDL trong máu. Theo một nghiên cứu, tiêu thụ 1/3 chén bông cải xanh mỗi ngày trong vòng 3 tháng giúp giảm khoảng 2,5% hàm lượng LDL. Một nghiên cứu hồi năm ngoái cho thấy, ăn bông cải xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành nhờ nó chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa flavonoid.

Bảo vệ mắt

Chất chống ôxy hóa carotenoid cùng với lutein và zeaxanthin trong bông cải xanh đóng vai trò quan trọng giúp mắt khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ các loại thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin giúp người có bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể thuyên giảm đáng kể.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer