Tiêu thụ bưởi Phúc Trạch thông qua kênh truyền thống và hiện đại thuận lợi trong mùa dịch COVID-19

Bưởi Phúc Trạch gặp khó khăn khi tiêu thụ với tình trạng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhưng được các cấp chính quyền và doanh nghiệp hỗ trợ để tiêu thụ thuận lợi hơn.
11/08/2021 16:27

Hội nghị nhằm nghiên cứu, nắm bắt tình hình đồng thời tìm phương án tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch thông qua kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại.

Chủ trì Hội nghị có ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Đại diện Sở Công Thương Hà Tĩnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, đại điện các Sàn thương mại điện tử Voso, Sendo, Postmart, đại điện Viettel Post và Vn Post Hà Tĩnh cùng nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Hà Tĩnh tại hơn 100 điểm cầu.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khó lường, các Bộ ban ngành từ trung ương đến địa phương nhận định việc tìm đầu ra cho các sản phẩm địa phương, nông sản địa phương là việc làm cấp bách, từ đó sớm có phương án đồng hành, hỗ trợ cụ thể nhằm tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương nói chung, đặc biệt là mặt hàng bưởi Phúc Trạch tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, giúp bà con nông dân ổn định đầu ra, đưa sản phẩm nông sản chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng theo đúng tiêu chuẩn phòng dịch, hướng đến phát triển mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, giữ an toàn sức khỏe toàn dân vừa phục hồi và duy trì phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn chống dịch khó khăn.

Empty

Theo báo cáo của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, năng suất bưởi Phúc Trạch là 12 tấn/ha, tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn toàn địa bàn. Những năm trước đây, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản... Năm nay đã có 159 tổ hợp tác đăng ký được công nhận tiêu chuẩn VietGap thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông. Đồng thời, huyện Hương Khê đã tăng cường kiểm tra các đơn vị trồng bưởi Phúc Trạch để đảm bảo chất lượng sản phẩm bưởi đúng theo chỉ dẫn địa lý. Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, bản đồ số sản phẩm bưởi Phúc Trạch được công ty Cổ phần I-check thực hiện thời gian qua cũng góp phần quản lý chất lượng sản phẩm và xuất xứ đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh.

Empty

Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ, bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn.

Empty

Tại Hội nghị, Sàn thương mại điện tử Postmart cho biết với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước cùng kinh nghiệm hợp tác cùng các đơn vị quản lý từ trung ương đến địa phương, cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống Bưu điện các tỉnh. Bên cạnh đó, Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso, từ đó giúp đưa trái bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng.

Ông Bùi Huy Hoàng - đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: “Hiện nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các Sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Điển hình là chương trình Vải thiều Hải Dương, Vải thiều Bắc Giang, Bơ Đắk Lắk, Nho Ninh Thuận, Mận - Xoài Sơn La.. được phân phối trên các Sàn thương mại điện tử khá đồng bộ”.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Phúc Hưng

comment Bình luận

largeer