Tiêu thụ quá nhiều vitamin tổng hợp sẽ gây ra tác dụng phụ như thế nào?

Mặc dù vitamin tổng hợp đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng nhưng điều quan trọng là phải sử dụng chúng một cách hợp lí, tiêu thụ quá nhiều vitamin tổng hợp có thể dẫn đến những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
24/11/2023 17:06

Quá tải chất dinh dưỡng

Vitamin tổng hợp cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, dùng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng quá tải chất dinh dưỡng, dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể. Điều này có thể đặc biệt liên quan đến các vitamin tan trong chất béo như A, D, E và K, có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian.

Khó tiêu hóa

Một số vitamin tổng hợp chứa liều cao một số vitamin và khoáng chất, có thể gây khó chịu về tiêu hóa như buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy. Đặc biệt, sắt là nguyên nhân gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa khi tiêu thụ quá mức.

Ảnh: Medigoap

Ảnh: Medigoap

Ngộ độc

Một số vitamin và khoáng chất có lượng tiêu thụ cao hơn mức có thể trở nên độc hại cho cơ thể. Việc tiêu thụ quá mức một số vitamin, chẳng hạn như vitamin A và sắt, có thể dẫn đến các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, đau đầu đến các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Loạn nhịp tim

Loạn nhịp tim chính là một trong những tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp. Việc sử dụng quá nhiều kẽm từ vitamin tổng hợp có thể gây ra tình trạng loạn nhịp tim và các vấn đề khác. Tình trạng này kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch mạn tính. Hàm lượng kẽm quá cao được bổ sung vào cơ thể cũng có thể khiến răng bị ố vàng, gây ra đầy bụng và làm nhão cơ bắp.

Sỏi thận

Việc bổ sung quá nhiều vitamin như vitamin C hoặc D sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận. Những cặn khoáng gây đau đớn này trong thận được hình thành do sự tích tụ canxi hoặc các khoáng chất khác.

Theo Onlymyhealth

comment Bình luận

largeer