Tiêu thụ rượu trong thời kỳ đại dịch gây ra nhiều bệnh liên quan đến gan và tử vong

Theo một nghiên cứu đã được xuất bản trên Tạp chí Gan mật, tử vong và bệnh gan đã gia tăng trong đại dịch COVID-19 do uống rượu.
28/12/2021 10:55

Một nhóm do các nhà điều tra tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts dẫn đầu đã sử dụng dữ liệu từ một cuộc khảo sát quốc gia về thói quen uống rượu của người lớn Hoa Kỳ và phát hiện ra rằng việc uống quá nhiều (chẳng hạn như uống quá chén) đã tăng 21% trong đại dịch COVID-19. 

Các nhà khoa học đã mô phỏng quỹ đạo uống rượu và xu hướng bệnh gan ở tất cả người lớn Hoa Kỳ. Họ ước tính rằng mức tiêu thụ rượu tăng trong một năm trong đại dịch COVID-19 sẽ dẫn đến thêm 8.000 trường hợp tử vong do bệnh gan liên quan đến rượu, 18.700 trường hợp suy gan và 1.000 trường hợp ung thư gan vào năm 2040. Trong ngắn hạn, Thay đổi mức tiêu thụ rượu do COVID-19 dự kiến sẽ gây ra thêm 100 trường hợp tử vong và thêm 2.800 trường hợp suy gan vào năm 2023.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mức tiêu thụ rượu tăng liên tục trong hơn một năm có thể dẫn đến tử vong thêm 19-35%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết của các cá nhân và nhà hoạch định chính sách để đưa ra các quyết định sáng suốt để giảm thiểu tác động của việc uống rượu có nguy cơ cao trong đại dịch COVID-19 ở Mỹ,” tác giả cấp cao Jagpreet Chhatwal, Tiến sĩ, Phó Giám đốc Viện Công nghệ của MGH cho biết Đánh giá và là trợ lý giáo sư về X quang tại Trường Y Harvard.

“Mặc dù chúng tôi đã dự đoán tác động dự kiến của những thay đổi về việc uống rượu trong xã hội liên quan đến đại dịch COVID-19 mà không có bất kỳ biện pháp can thiệp nào, chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu của chúng tôi có thể giúp bắt đầu các cuộc trò chuyện cần thiết ở mọi cấp độ xã hội về cách chúng ta có thể ứng phó với nhiều thay đổi hành vi, đối phó tác giả chính Jovan Julien, MS, nhà phân tích dữ liệu tại Viện Đánh giá Công nghệ MGH và là một ứng viên Tiến sĩ tại Viện Công nghệ Georgia.

“Đại dịch COVID-19 đã để lại nhiều hậu quả khôn lường với tác động lâu dài chưa được biết đến. Nghiên cứu mô hình của chúng tôi cung cấp một khuôn khổ để định lượng tác động lâu dài của việc tăng tiêu thụ rượu liên quan đến COVID-19 và bắt đầu các cuộc trò chuyện để có những can thiệp tiềm năng", đồng tác giả Turgay Ayer, Tiến sĩ, Giáo sư Kỹ thuật Hệ thống của Quỹ George Family Foundation tại Viện Công nghệ Georgia.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer