Rủi ro nhiễm biến thể Omicron ở trẻ em

Dữ liệu từ một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể Omicron ở Nam Phi cho thấy số ca nhập viện ở trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi khá cao, làm dấy lên lo ngại rằng biến thể này có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
21/12/2021 16:24

Omicron có đặt ra rủi ro cao hơn cho trẻ sơ sinh so với các biến thể khác không?

Đã có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi nhập viện tại một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến thể Omicron của Coronavirus ở Nam Phi, làm dấy lên lo ngại rằng biến thể này có thể gây ra rủi ro cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Nam Phi không thể xác nhận mối liên hệ giữa Omicron và số lượng trẻ sơ sinh nhập viện cao, điều này có thể là do các yếu tố khác.

Dữ liệu từ Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) của Nam Phi chỉ ra rằng 52 trẻ sơ sinh dưới hai tuổi nằm trong số 452 bệnh nhân COVID-19 nhập viện Tshwane từ ngày 14 đến ngày 28 tháng 11, một con số cao hơn so với bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là ngày càng có nhiều trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện và tỷ lệ dương tính cao hơn ở trẻ em từ 10 đến 14 tuổi, trái ngược với các đợt trước đó, vốn không gây ra bất kỳ bệnh nghiêm trọng nào cho trẻ em.

treduoi5tuoi

Wassila Jassat, một chuyên gia y tế công cộng tại NICD, cho biết: “Một xu hướng mới trong làn sóng này là sự gia tăng trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện. "Tỷ lệ ở những người dưới-fives tại là cao thứ hai, và chỉ đứng sau tỷ lệ mắc ở những người trên 60," bà nói thêm.

Không rõ tại sao biến thể cụ thể này lại gây bệnh cho trẻ em khi so sánh với Delta hoặc các biến thể COVID-19 khác.

- Có bằng chứng giai thoại rằng cả cha mẹ và con cái có kết quả xét nghiệm dương tính đều chưa được tiêm chủng.

- Trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vaccine ở hầu hết các quốc gia.

- Ngoài ra, không có gì chắc chắn rằng tất cả trẻ sơ sinh có trong dữ liệu đều bị nhiễm COVID-19, vì không phải tất cả trẻ đều đã được xét nghiệm virus.

- Do những cân nhắc thực tế, trẻ sơ sinh có các triệu chứng về đường hô hấp được điều trị thường xuyên như thể chúng bị nhiễm COVID-19 khi chúng có thể mắc một bệnh khác, chẳng hạn như cúm.

Các chuyên gia, bác sĩ từ lâu đã khuyến cáo việc tiêm phòng cho trẻ. Việc tiêm chủng cho trẻ em trên 12 tuổi được cho phép ở một số quốc gia; tuy nhiên, một số quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, không cho phép tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Lúc đầu, người ta cho rằng trẻ em có thể tự đối phó với virus; các triệu chứng có thể kiểm soát được tại nhà và không có dấu hiệu của biến chứng. Do đó, họ không được ưu tiên tiêm chủng.

Mặc dù vậy, số ca nhiễm COVID ở trẻ em đã tăng lên theo thời gian. Theo những phát hiện gần đây, khi các biến thể mới xuất hiện, số lượng kiểm đếm chỉ tăng lên, và mức độ nghiêm trọng của các trường hợp dường như ngày càng tăng.

Với sự xuất hiện của biến thể COVID-19 Omicron, đã có sự gia tăng đáng kể việc sử dụng COVID-19 trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Ấn Độ. Tính đến thời điểm hiện tại, virus vẫn chưa gây ra trường hợp tử vong nào và hầu hết các trường hợp đều ở mức độ nhẹ.

Mặc dù thực tế là vaccine COVID-19 không cung cấp khả năng miễn dịch hoàn toàn chống lại virus, nhưng chúng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các ảnh hưởng của nó. Ngoài ra, nó làm giảm nguy cơ biến chứng và giảm khả năng nhập viện. Với tình trạng của trẻ em tại các bệnh viện Nam Phi, trẻ em trên toàn cầu phải được tiêm vaccine càng sớm càng tốt.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer