Tiêu thụ socola có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu không?

Đau nửa đầu là một chứng rối loạn mãn tính với các cơn đau theo từng đợt. Các yếu tố dẫn đến chứng đau nửa đầu thường xuyên nhất là căng thẳng, mệt mỏi, nhịn ăn, thiếu ngủ và thời tiết. Vậy tiêu thụ socola có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu không?
11/07/2022 18:52

Anam Golandaz - Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Masina, Mumbai giải thích rằng: Khoảng 20% người bị chứng đau nửa đầu cho rằng một số loại thực phẩm là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Mặc dù các yếu tố chế độ ăn uống ít thường xuyên hơn, nhưng các nhà nghiên cứu đang ngày càng quan tâm hơn đến cách chúng ảnh hưởng đến các cơn đau nửa đầu. Các thực phẩm gây đau nửa đầu truyền thống và thường được đề cập nhất bao gồm rượu vang đỏ, cà phê, socola, pho mát, trái cây họ cam quýt, các loại hạt, thịt chế biến, bột ngọt và aspartame. 

Cô cho biết thêm: “Một trong những tác nhân gây đau nửa đầu dựa trên thực phẩm phổ biến nhất là socola. Người ta cho rằng, cơn đau đầu sẽ thuyên giảm khi tránh những món đồ này. Tuy nhiên, khi tiêu thụ hoặc tiếp xúc với những thực phẩm này, chứng đau nửa đầu thường bắt đầu từ 12 đến 24 giờ sau khi tiêu thụ".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù các nghiên cứu đã tiết lộ mối liên hệ giữa socola và chứng đau đầu, nhưng cơ chế sinh lý cơ bản vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, Quỹ nghiên cứu chứng đau nửa đầu khẳng định rằng, một số loại thực phẩm chỉ có thể gây ra chứng đau nửa đầu khi được tiêu thụ kết hợp với các tác nhân kích thích khác.

Socola bao gồm các thành phần như đường, sữa, bột ca cao và bơ ca cao. Hạt ca cao có chứa bột ca cao và bơ ca cao một cách tự nhiên và khi chúng kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo thành một khối ca cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ca cao có thể có tác động sinh học đáng kể đối với sức khỏe con người, bao gồm các đặc tính chống oxy hóa, tim mạch, chống viêm và trao đổi chất.

Ngoài ra, nó bao gồm beta-phenylethylamine và caffeine, cả hai đều được một số người cho là nguyên nhân gây đau đầu. Serotonin cũng có thể là một yếu tố trong mối quan hệ giữa socola và các cơn đau nửa đầu. Trong cơn đau nửa đầu, nồng độ serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh tăng lên. Serotonin được cho là có liên quan đến căn nguyên của chứng đau nửa đầu và được cho là được giải phóng một phần nhờ ca cao.

Những người bị chứng đau nửa đầu thường được khuyên nên tránh các tác nhân gây bệnh vì làm như vậy có thể buộc họ phải điều chỉnh lối sống của mình, điều này có thể gây ra sự bất mãn và thất vọng hơn nữa.

Giáo sư Thần kinh học Andrew Charles của Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã lưu ý trong một nghiên cứu rằng sự bắt đầu của một cơn đau nửa đầu là một quá trình nhiều giai đoạn với các dấu hiệu nguy hiểm như nhạy cảm với ánh sáng, thay đổi tâm trạng, thay đổi cảm giác thèm ăn và thèm ăn.

Tuy nhiên, tiêu thụ socola có thể quan trọng hơn chỉ đơn giản là ăn socola vì khao khát  socola có thể là dấu hiệu cho thấy một cơn đau nửa đầu sắp bắt đầu (một tên gọi của hiện tượng này có thể là “hào quang  socola”).

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa sô cô la và chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, những thử nghiệm này không nhất thiết được thiết kế theo cách cho phép các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng chứng đau nửa đầu thực sự do  socola gây ra. Đôi khi họ có thể quan sát các mối liên hệ được mô tả ở trên, chẳng hạn như thèm ăn socola là dấu hiệu của chứng đau nửa đầu hoặc do thay đổi nội tiết tố cũng gây ra chứng đau nửa đầu.

Nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ giữa socola và chứng đau nửa đầu. Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân được cho uống socola không có khả năng bị đau nửa đầu cao hơn những bệnh nhân được cho dùng giả dược. Các tác nhân gây đau nửa đầu đã biết khác, chẳng hạn như đồ uống có cồn và nhịn ăn, đã làm tăng tần suất đau nửa đầu vượt quá những gì đã thấy với giả dược. Dựa trên những phát hiện này, có vẻ không khôn ngoan khi nhóm socola với các tác nhân gây đau nửa đầu khác.

Việc kiêng rượu, nhịn ăn hoặc môi trường căng thẳng cao là hợp lý nếu chúng gây ra chứng đau nửa đầu. Đây là những thói quen không lành mạnh và có bằng chứng thực tế cho thấy chúng có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Khi bạn từ bỏ socola, đặc biệt là socola đen, bạn đang từ bỏ một thứ có thể có lợi và không có bằng chứng cho thấy điều đó là cần thiết. Mặc dù socola có thể là nguyên nhân kích thích một số bệnh nhân, nhưng khuyến cáo rằng tất cả những người bị đau nửa đầu nên tránh ăn socola là hơi xa vời với tình trạng hiểu biết hiện nay.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer