Thiết bị đeo rung cổ tay để giảm các cử động không mong muốn liên quan đến chứng tự kỷ

Những người bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và khuyết tật trí tuệ (ID) thường trải qua các cử động không tự chủ, làm gián đoạn khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ của họ. Một thiết bị mới có thể giúp giảm những chuyển động đó, bằng cách làm rung động người đeo nó ở cổ tay.
08/07/2022 17:09

Được biết đến với cái tên ESSENS, thiết bị đeo được đang được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Đại học Politècnica de València (UPV) của Tây Ban Nha, Koynos HTXrativa, cùng với các công ty Itera Engineering và Ingesis Automatización. Tên của nó là từ viết tắt của Estimulación (ES) Sensorial (SENS), hoặc kích thích cảm giác.

Được đeo giống như một chiếc vòng tay, thiết bị truyền kích thích rung động tần số cao, biên độ thấp đến phía sau cổ tay của người đeo. Nó hoạt động cùng với một ứng dụng, được sử dụng để lập trình kiểu và lịch trình của các rung động kéo dài một phần nghìn giây. Lý tưởng nhất là thiết bị đeo được sẽ chỉ kích hoạt khi các chuyển động không tự nguyện bắt đầu xảy ra, nhưng thật không may, việc thiết lập nó để làm như vậy sẽ khá khó khăn.

Một đối tượng thử nghiệm trẻ tuổi dùng thử thiết bị ESSENS

Một đối tượng thử nghiệm trẻ tuổi dùng thử thiết bị ESSENS

Tiến sĩ Cristina Santamarina của UPV, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: "Các chuyển động không mong muốn phải được tham số hóa để lập trình thiết bị. Để đạt được điều này, bệnh nhân phải dành thời gian trên ghế để theo dõi chuyển động của mình. Điều này cực kỳ khó khăn đối với những người có ASD và ID".

Trong một thử nghiệm về công nghệ, một nhóm nhỏ trẻ em từ 6 đến 10 tuổi, tất cả đều có ASD hoặc ID đã sử dụng thiết bị này để nhận được ba phút kích thích rung động. Các phiên này được phát hiện là làm giảm đáng kể hoặc thậm chí loại bỏ các chuyển động không tự nguyện của người tham gia trên cơ sở tạm thời.

Vì vậy, làm thế nào nó hoạt động? Santamarina đưa ra giả thuyết rằng sự kích thích rung do ESSENS cung cấp sẽ kích thích vỏ não somatosensory của não, từ đó dẫn đến sự ức chế các chức năng vận động không mong muốn. Điều đó nói rằng, nhiều nghiên cứu vẫn cần được tiến hành. Với suy nghĩ đó, một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn hiện đang được lên kế hoạch.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer