Tiêu thụ thêm hải sản có lợi cho môi trường

Theo phát hiện mới đăng trên Tạp chí Nature, tiêu thụ thêm hải sản có thể đóng một vai trò to lớn hơn trong việc giúp mang đến những chế độ ăn lành mạnh và hệ thống thực phẩm mang tính bền vững và linh hoạt hơn trên toàn cầu.
25/07/2022 14:54

Kết luận trên được đưa ra trong bản phân tích quy mô lớn mang tên “Đánh giá Thực phẩm Xanh dương”, do hơn 100 chuyên gia quốc tế thực hiện. Trước đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập cơ sở dữ liệu về 3.753 loại thức ăn bao gồm cá, động vật giáp xác (như tôm, cua) và tảo, đồng thời cũng đánh giá hàm lượng axít béo omega-3, vitamin A, vitamin B12, canxi, i-ốt, sắt và kẽm trong những thực phẩm đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy có 7 thực phẩm động vật giàu chất dinh dưỡng nhất là hải sản - trong đó có cá ngừ, cá trích, động vật có vỏ (như nghêu, sò, ốc) và cá hồi. Đáng chú ý, so với thịt gà, cá hồi chứa hàm lượng omega-3 nhiều hơn khoảng 19 lần. Hàu và trai chứa lượng vitamin B12 cao gấp 76 lần và sắt cao gấp 5 lần. Cá chép chứa hàm lượng canxi cao gấp 9 lần.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu ước tính việc tăng 8% sản lượng hải sản trước năm 2030 sẽ giúp làm giảm 25% giá thành, đồng thời cải thiện chế độ ăn uống của tối đa 166 triệu người. Lượng khí thải nhà kính và ô nhiễm được tạo ra cũng sẽ giảm đi đáng kể. Trung bình, các sản phẩm chính trong hoạt động nuôi trồng hải sản (như cá hồi và cá chép) có tác động tới môi trường tương đương với thịt gà, loại thịt có tác động môi trường thấp nhất trên đất liền.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer