Tình trạng thảm họa ở bang Texas, Mỹ do bão tuyết

Do băng tuyết phủ dày khiến 70 người thiệt mạng nên Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Texas.
21/02/2021 18:56

Số ca tử vong được cho là sẽ còn tăng vì nhiều thi thể vẫn chưa được tìm thấy. Dù điện đã được khôi phục trên toàn bang, song hơn 14 triệu dân Texas vẫn đang phải đối mặt với tình cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng.

Chính quyền Texas cho biết, khoảng 14,3 triệu người trong tổng số khoảng 29 triệu cư dân bang đang trong tình trạng thiếu nước sạch. Hiện, giới chức bang đã phải thực hiện phân phối nước sạch và lương thực cho hàng nghìn người.

bao tuyet

Một tuyến đường cao tốc bị đóng cửa do băng tuyết bao phủ dày đặc tại Houston, Texas, Mỹ, ngày 15/2/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Sylvester Turner - Thị trưởng Houston cho biết: "Hơn một triệu đơn vị nước sẽ được cung cấp cho người dân. Chúng tôi nhận ra rằng có rất nhiều người không có phương tiện để đến các cửa hàng mua các nhu yếu phẩm, họ đang phải vật lộn với thời tiết giá lạnh, việc thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng đang gây áp lực lớn cho họ".

Trong hơn một tuần qua, đợt bão tuyết lịch sử đã khiến bang Texas vốn không quen với điều kiện khắc nghiệt, trải qua các hiện tượng thời tiết như ở Bắc Cực. Hôm 14/2, tại nhiều nơi ở Texas nhiệt độ rơi xuống âm 18 độ C.

Thời tiết lạnh giá gay gắt và bão tuyết đã làm tê liệt Texas, làm hỏng nhiều mạng lưới điện của bang và đóng băng các đường ống nước. Hàng chục trường hợp tử vong đã được ghi nhận sau sự cố mất điện hàng loạt khiến hàng triệu người mắc kẹt trong nhiệt độ giá lạnh mà không có nước nóng, nước sinh hoạt và sưởi ấm. Hàng chục người cũng đã thiệt mạng do tai nạn giao thông khi di chuyển trên những con đường trong điều kiện thời tiết nguy hiểm.

Một nguyên nhân gây tử vong phổ biến nữa là ngộ độc khí carbon monoxide do một số người dân sưởi ấm bằng cách nổ máy ô tô hoặc chạy máy phát điện trong không gian kín.

Theo Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia, thời tiết đang có xu hướng ấm lên, dự kiến sẽ giảm bớt một phần áp lực cho Texas.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer