Tóc bị bạc sớm là do thiếu chất gì?

Tóc bạc nhiều không hẳn là cơ thể đã già, nhiều người trẻ hiện nay tóc bạc rất nhiều. Sự thiếu hụt hai loại chất dinh dưỡng nào liên quan đến sự gia tăng của tóc bạc?
22/02/2021 09:39

1. Vitamin B

Vitamin có rất nhiều loại, tuy có rất ít thành phần trong cơ thể con người nhưng nếu thiếu mỗi loại vitamin sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể. Tóc trắng tăng lên cũng liên quan mật thiết đến việc thiếu vitamin nhóm B. Sở dĩ tóc có màu đen là do cơ thể tiết đủ sắc tố melanin, tuy nhiên nếu thiếu bổ sung vitamin nhóm B sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản sinh sắc tố melanin, tóc sẽ chuyển sang màu trắng. 

Ngoài việc ảnh hưởng đến tóc, sự phát triển của tóc trên cơ thể cũng sẽ bị cản trở ở một mức độ nào đó. Có nhiều loại thực phẩm giàu vitamin B như đậu nành, các sản phẩm từ sữa và rau quả chứa nhiều vitamin B. Bạn có thể ăn nhiều hơn trong bữa ăn hàng ngày.

2. Lysine

Lysine là một loại axit amin phổ biến và cũng rất quan trọng đối với cơ thể con người. Hơn nữa, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được, phải lấy qua thức ăn. Việc thiếu lysine sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, đồng thời làm giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể, cơ thể dễ bị các virut bên ngoài tấn công và cũng có thể khiến các chất dinh dưỡng trong cơ thể không được cơ thể hấp thu và tiêu hóa tốt hơn. Nó cũng có ảnh hưởng lớn đến quá trình bài tiết sắc tố melanin. 

Ngày càng có nhiều người trẻ bị tóc trắng có lẽ liên quan đến việc thiếu lysine. Lysine trong ngũ cốc rất thấp, chủ yếu trong thức ăn động vật và một số loại đậu.

1

Không muốn tóc bạc ngày càng nhiều thì cần lưu ý điều gì trong cuộc sống?

1. Tránh hoặc giảm số lượng thức khuya

Thức khuya rất có hại cho cơ thể, nhiều bạn trẻ có thói quen thức khuya, ban ngày thường xuyên xảy ra tình trạng trằn trọc không ngủ được, ban ngày không làm việc được. Thức khuya thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến khả năng tự phục hồi của cơ thể, khiến cơ thể trong tình trạng mệt mỏi hơn, không có lợi cho quá trình chuyển hóa và giải độc của gan, da người sẽ bị bóng nhờn, lỗ chân lông nở to, da xỉn màu. Nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình bài tiết hắc tố, vì vậy nếu không muốn tóc bạc khi còn trẻ, tốt nhất bạn nên tránh thức khuya hoặc giảm bớt số lần thức khuya.

2. Giữ tâm trạng vui vẻ

Cuộc sống nhiều áp lực, áp lực công việc nhiều khiến tinh thần của nhiều người luôn rơi vào trạng thái căng thẳng. Điều đó rất bất lợi cho sức khỏe, nếu không giải tỏa được áp lực trong cơ thể kịp thời sẽ gây rối loạn nội tiết, không có lợi cho việc bài tiết hắc tố trong cơ thể, da dễ bị xám. tóc. Đây là cái mà chúng ta thường gọi là làm việc quá sức. Giữ cho tâm trạng vui vẻ thì trạng thái tinh thần của con người sẽ tốt lên, cơ thể bài tiết hormone mạnh mẽ, sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể cũng được nâng cao.

Nhiều người bị tóc bạc ở tuổi vị thành niên. Một số là do các yếu tố bất thường tự nhiên gây ra, nhưng hầu hết đều liên quan đến việc cơ thể thiếu vitamin B và lysine, các chất này ức chế sự bài tiết của melanin. Tốt nhất là nên ăn uống bổ sung bù đắp và hình thành thói quen ngủ tốt, tránh thức khuya, duy trì tâm trạng vui vẻ cũng có tác dụng giảm bạc tóc nhất định.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer