TP. HCM chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Trong tháng 6 năm 2023, số ca mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng đều gia tăng. Ngành Y tế TP. HCM đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
06/07/2023 10:18

Trong tháng 6, toàn Thành phố ghi nhận 758 ca bệnh sốt xuất huyết (SXH). Tổng số ca mắc 6 tháng đầu năm 2023 là 8.519 ca (giảm 61,5% so cùng kỳ năm 2022), không ghi nhận trường hợp tử vong do SXH (cùng kỳ năm 2022 ghi nhận 12 trường hợp). Tình hình thu dung, điều trị trong tháng 6 là 331 ca SXH. Hiện tại, có 111 trường hợp đang điều trị nội trú trong đó có 10 trường hợp SXH nặng (tỷ lệ bệnh nhân nặng từ tỉnh chuyển đến chiếm khoảng 70%, do quá khả năng điều trị), có 04 ca đang thở máy.

Số ổ dịch được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 62% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù số ca mắc, số ổ dịch năm nay thấp hơn năm trước nhưng đã có dấu hiệu dịch bệnh bắt đầu gia tăng từ tuần 24 đến nay. Số ca mắc trong tháng 6 đã cao hơn tháng 5. 

Theo quy luật diễn tiến dịch bệnh hàng năm tại Thành phố, mùa cao điểm của bệnh SXH đã bắt đầu tăng vào tuần thứ 24, sẽ tăng cao trong tháng 7 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 10 hàng năm. Trong khi đó, qua giám sát điểm nguy cơ, tỷ lệ phát hiện có lăng quăng tại các điểm nguy cơ được giám sát là gần 48% (49/103 điểm), đây là con số đáng báo động, tỷ lệ này sẽ cao hơn nữa khi Thành phố mưa nhiều hơn và không có những biện pháp quyết liệt để kiểm soát các điểm nguy cơ.

tre-sxh

(Ảnh: Vnhoinhap)

Về bệnh tay chân miệng (TCM), trong tháng 6, TP. HCM ghi nhận 2.690 ca mắc, gồm 569 ca nội trú và 2.121 ca ngoại trú. Trong số 569 ca nhập viện điều trị trong tháng 6, có 118 ca nặng (tỷ lệ bệnh nhân từ các tỉnh chuyển đến chiếm gần 76%) và tất cả đều là trẻ em dưới 6 tuổi. Chưa ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh TCM của TP. HCM.

Số ca mắc TCM bắt đầu tăng liên tục từ tuần 19 đến nay, số ca bệnh nặng cũng gia tăng theo. Số ca mắc trong tháng 6 cao hơn rất nhiều so với số ca mắc hàng tháng từ tháng 01 đến tháng 5. Bên cạnh đó, tổng số ổ dịch TCM trong 6 tháng là 125 (70 ổ dịch trong trường học và 55 ổ dịch tại cộng đồng), tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022 (64 ổ dịch).

Tổng số ca mắc TCM trong 6 tháng đầu năm 2023 là 4.500 ca (thấp hơn 47% so với cùng kỳ năm 2022). Tuy số ca mắc thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng với nguyên nhân gây bệnh là Enterovirus (EV71) - chủng vi-rút có độc lực cao, có thể gây bệnh nặng và thậm chí tử vong, là tác nhân gây ra các vụ dịch lớn vào các năm 2011 và 2018, Ngành Y tế dự báo số ca mắc và số ca nặng sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần sắp tới và có thể kéo dài nếu không quyết liệt có các biện pháp dự phòng bệnh. 

Trước dự báo tình hình dịch bệnh sẽ gia tăng, Ngành Y tế đã chủ động triển khai hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh ngay từ tháng 5 và tập trung nhiều hoạt động trong tháng 6.

Để kéo giảm số ca mắc SXH thì một trong các giải pháp quan trọng là phân loại đúng, xử lý dứt điểm các điểm nguy cơ gây dịch tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Bên cạnh đó, Ngành Y tế tổ chức các lớp tập huấn về điều trị cũng như can thiệp phòng bệnh tại cộng đồng. Tiếp tục vận dụng mô hình phân tầng vào công tác thu dung điều trị SXH, tăng cường duy trì hoạt động Tổ chuyên gia điều trị SXHD của Sở Y tế để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời cho công tác điều trị SXH; đồng thời tiếp tục triển khai quy trình báo động đỏ đối với người bệnh SXH. Theo đó, tuỳ từng trường hợp, quy trình báo động đỏ nội viện hoặc liên viện đối với người bệnh SXH nặng được kích hoạt nhằm đảm bảo kịp thời cứu sống người bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã tăng cường hoạt động giám sát các điểm nguy cơ SXH. Tất cả các điểm nguy cơ có lăng quăng đều đã được các Trạm Y tế hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tổng vệ sinh, dọn dẹp, xử lý vật chứa và sẽ tái giám sát sau một tuần. Với những điểm nguy cơ không tuân thủ hướng dẫn xử lý sẽ bị xử phạt theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Đối với những điểm nguy cơ có lăng quăng, khó xử lý, Sở Y tế đã có văn bản chính thức thông báo đến Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức (Quận 3, Quận 6, Quận 12, Phú Nhuận, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Gò Vấp, Bình Tân, thành phố Thủ Đức) để có hướng chỉ đạo xử lý. 

Sở Y tế đã xây dựng kịch bản ứng phó dịch TCM bao gồm 03 cấp độ, thực hiện phân tầng điều trị với tầng cuối là các bệnh viện chuyên khoa Nhi và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Bên cạnh đó, Thành phố cũng thành lập Tổ chuyên gia điều trị bệnh TCM nhằm tăng cường công tác hội chẩn các ca nặng cần chuyển tuyến hoặc ca khó với các đơn vị (trong Thành phố và các tỉnh/thành phố phía Nam) đảm bảo công tác chuyển viện an toàn. Sở Y tế TP. HCM phân công các Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp tục hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, chỉ đạo tuyến cho các bệnh viện thuộc tỉnh/thành phố phía Nam về công tác điều trị bệnh TCM để điều trị kịp thời và hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tăng cường giám sát về công tác phòng, chống dịch bệnh TCM. Hầu hết các Trạm Y tế đã triển khai đầy đủ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh TCM tại địa phương. Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn sai sót trong việc xác minh ca bệnh, một số trường học báo cáo không kịp thời ổ dịch tại trường.

Hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh SXH, TCM cũng được đẩy mạnh với nhiều tài liệu truyền thông được xây dựng và đăng tải trên website, đồng thời gửi các đơn vị y tế cùng thực hiện. Thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng bệnh được cập nhật hàng ngày với những hình thức truyền thông đa dạng như: video phóng sự, đăng tin trên fanpage, Tiktok, xe loa cổ động, phát thanh, phát tờ rơi, tư vấn sức khỏe, truyền thông nhóm, nói chuyện sức khỏe...

Để phòng bệnh SXH, mỗi người, mỗi nhà chủ động truy tìm và loại bỏ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh. Người dân khi phát hiện các điểm nguy cơ, có thể phản ánh lên ứng dụng Y tế trực tuyến. Để phòng bệnh TCM, người chăm sóc trẻ và trẻ em cần thường xuyên rửa tay, vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của trẻ, bàn ghế, sàn nhà... Nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, phụ huynh hãy đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế.

Theo Sở Y tế TP. HCM

comment Bình luận

largeer