TP. HCM cứu sống bệnh nhân 2 lần ngưng tim do điện giật

Hạ thân nhiệt chỉ huy ở người hôn mê sau ngưng tim là phương pháp giúp bảo vệ não và giảm thiểu các di chứng thần kinh về sau.
25/05/2022 10:15

Sáng ngày 25/5, Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định TP. HCM cho biết nơi đây vừa cứu sống trường hợp 2 lần ngưng tim do điện giật bằng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy.

Trước đó, BV tiếp nhận ông NVN (34 tuổi, ở TP. HCM). Ông bị điện giật khi đang làm việc tại công trường, ngưng tim, tím tái nên được đưa đến cấp cứu ở BV địa phương. Sau khi cấp cứu, nhịp tim ông N. đập trở lại và nhanh chóng được chuyển tới BV Nhân dân Gia Định.

367

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe ông N. sau khi điều trị

Tại đây, ông N. ngưng tim lần 2 và rơi vào tình trạng rối loạn nhịp tim, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Các BS khẩn trương sốc điện khử rung thất 2 lần và xoa bóp tim ngoài lồng ngực đến khi ông có nhịp tim đập lại.

Tiếp theo, các BS cho ông N. thở máy và chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Đây là kỹ thuật cao được ứng dụng cho những trường hợp ngưng tim ngưng thở bằng cách giảm thân nhiệt xuống 33°C và sau đó tăng dần 0,25°C mỗi giờ cho đến khi đạt 37°C.

Hiện ông N. đã tỉnh táo và tiếp xúc tốt.

TS-BS Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thuộc BV Nhân dân Gia Định, cho biết các trường hợp ngưng tim sau khi được hồi sức, hồi phục tuần hoàn có thể bị di chứng về thần kinh ở nhiều mức độ khác nhau. Điều này ảnh hưởng nặng nề trong sinh hoạt hàng ngày, gây ra gánh nặng cho gia đình và xã hội.

“Hạ thân nhiệt chỉ huy ở người hôn mê sau ngưng tim là phương pháp giúp bảo vệ não và giảm thiểu các di chứng thần kinh về sau” – TS.BS Ân cho biết thêm.

Theo Pháp Luật TP HCM

comment Bình luận

largeer