TP HCM: Một trẻ nguy kịch vì mẹ muốn con sinh theo phương pháp thuận tự nhiên

Nhập viện khi thai nhi được 42 tuần tuổi, suy thai nặng nhưng sản phụ vẫn kiên quyết từ chối can thiệp từ bác sĩ. Hiện trẻ đang nguy kịch.
03/05/2022 14:51
793

Ảnh minh họa

Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) đang cấp cứu một trường hợp sản phụ khi mang thai và sinh con mong muốn sử dụng phương pháp thuận tự nhiên.

Cụ thể, một sản phụ (33 tuổi, quê Bến Tre) nhập viện vào ngày 30/4, trong tình trạng suy thai nặng.

Qua khai thác bệnh sử, ở lần sinh đầu tiên cách đây 5 năm, thai nhi cũng bị suy thai nên phải sinh mổ.

Lần thứ 2 này, vì gia đình lên kế hoạch sinh “thuận tự nhiên” nên sản phụ không đi khám thai định kỳ. Đến khi thai nhi được 42 tuần 3 ngày thì cảm thấy sức khoẻ có vấn đề nên sản phụ mới chịu đến bệnh viện. 

Tại khoa cấp cứu, các bác sĩ trực xác định sản phụ đã bị suy thai nặng, nước ối xanh sậm sệt toàn phân su.

Trước những dấu hiệu nguy hiểm cho cả mẹ và con, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ bắt lấy con khẩn trong tình trạng chưa có kết quả xét nghiệm của mẹ, nhằm hy vọng cứu em bé.

Sau khi chào đời, bé trai có tình trạng hít nước ối phân su, viêm phổi, suy hô hấp nặng. Nhưng khi các bác sĩ tư vấn các phương pháp điều trị tích cực gồm thở máy, truyền dịch, kháng sinh, cha và mẹ của bé lại nhất quyết từ chối.

"Họ chỉ chấp nhận cho bé được da kề da và bú mẹ, trong khi tình trạng bé rất yếu không thể thực hiện da kề da và không tự bú mẹ được" - bác sĩ điều trị chia sẻ.

Các bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật mổ bắt lấy bé cho biết, sau 4-5 giờ sau sinh bé trai có biểu hiện gồng giật, đây là tình trạng thiếu oxy não.

Lúc này, bác sĩ trực tiếp tục tư vấn thêm về phương pháp hạ thân nhiệt (làm lạnh não) nhằm hy vọng tránh tổn thương não về sau, nhưng người nhà lại kiên quyết không đồng ý.

Hiện tại, bé trai đang trong tình trạng rất nặng, phải điều trị cao áp phổi.

Đại diện Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ, trào lưu sinh thuận theo tự nhiên là quan điểm không phù hợp trong điều kiện phát triển của y học như hiện nay. Các phác đồ khám thai và điều trị cho sản phụ trong suốt thai kỳ nhằm phát hiện ra các thai kỳ bất thường, cần những can thiệp phù hợp, từ đó giúp mẹ tròn con vuông.

Sau khi bé được sinh ra, tùy theo tình trạng sức khỏe mẹ và bé, cần có những biện pháp hỗ trợ điều trị để mẹ con sản phụ mau chóng hồi phục sức khỏe và xuất viện được.

Trong khi đó, việc sinh "thuận tự nhiên" sẽ làm tăng tỷ lệ các biến chứng hậu sản ở mẹ, như băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản, sản giật, bé bị suy hô hấp, thiếu oxy não, nhiễm trùng rốn…Trào lưu này đang đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

Theo Lao Động

comment Bình luận

largeer