TP. HCM: Nỗ lực, vượt khó của các bác sĩ trẻ tham gia chương trình thực hành tại bệnh viện gắn với trạm y tế

Hình ảnh các bác sĩ trẻ tham gia trực tại các khoa Cấp cứu của các bệnh viện tuyến cuối dưới sự hướng dẫn, giám sát trực tiếp của các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm của bệnh viện, rồi hình ảnh các bác sĩ trẻ tham gia khám tiêm chủng tại trường học, đi kiểm tra điểm có nguy cơ dịch sốt xuất huyết,…
30/08/2022 07:04

Cho thấy bức tranh sống động về sự nỗ lực, vượt khó của các bác sĩ trẻ tham gia chương trình thực hành tại bệnh viện gắn với trạm y tế của ngành Y tế thành phố. Chỉ số vượt khó (AQ) là chỉ số không thể thiếu cho bất cứ ai khi đã chọn cho mình sự nghiệp hành nghề Y.

hinh-byt

(Ảnh minh hoạ)

Theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh, để được hành nghề y, được đưa ra các quyết định, chỉ định và chịu trách nhiệm với y lệnh của mình thì người bác sĩ cần có chứng chỉ hành nghề. Việc cấp chứng chỉ hành nghề đã được Bộ Y tế quy định rất rõ, theo đó các bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp cần trải qua quá trình thực hành 18 tháng tại các bệnh viện đa khoa có đủ điều kiện và đặt dưới sự giám sát, hướng dẫn của các bác sĩ hướng dẫn thực hành - là những bác sĩ đã có chứng chỉ hành nghề và có nhiều kinh nghiệm.

Khác với sinh viên y khoa thực tập theo chương trình đào tạo bác sĩ, các bác sĩ thực hành (để lấy chứng chỉ hành nghề) được phép thực hiện các kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp trên người bệnh, được thực hành kê đơn thuốc nhưng phải dưới sự giám sát của người hướng dẫn được bệnh viện phân công. Hình ảnh các bác sĩ trẻ tham gia chương trình thực hành 18 tháng có mặt và trực tiếp tham gia khám bệnh, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh dưới sự hướng dẫn và giám sát trực tiếp của các bác sĩ được phân công tại các chuyên khoa chính như: Nội, Hồi sức, Cấp cứu, Ngoại, Sản,  Nhi…. là hình ảnh quen thuộc tại các bệnh viện tuyến cuối của Thành phố (đủ điều kiện và được phân công hướng dẫn thực hành cho các bác sĩ).

Riêng tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố, từ năm 2022, Ngành y tế TP.HCM đã triển khai thí điểm chương trình thực hành lâm sàng để cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ đa khoa tại bệnh viện đa khoa Thành phố gắn với trạm y tế dành cho các bác sĩ mới tốt nghiệp. Theo đó, các bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp sẽ được học, được hướng dẫn thực hành do các bác sĩ, là các giảng viên lâm sàng có nhiều kinh nghiệm của 6 bệnh viện đa khoa Thành phố (BV Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi, Lê Văn Thịnh và TP Thủ Đức) và các bệnh viện chuyên khoa Sản (Từ Dũ) và Nhi (Nhi Đồng 1) với chương trình thực hành thống nhất.

Bên cạnh thời gian thực hành tại các bệnh viện này, các bác sĩ mới tốt nghiệp còn được hướng dẫn thực hành chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân ngay tại các trạm y tế (khám bệnh, chuyển viện, khám tiêm chủng, chăm sóc F0 tại nhà,… và cả công tác hướng dẫn, truyền thông chống dịch sốt xuất huyết và các chương trình sức khoẻ) dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ có kinh nghiệm tại y tế cơ sở và cả các bác sĩ hướng dẫn của các bệnh viện được phân công.

Đánh giá bước đầu sau 6 tháng, kết quả lượng giá chương trình đào tạo thực hành cho thấy tất cả các bác sĩ trẻ đều thực hiện tốt ở các nội dung theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Chính sự luân phiên thực hành giữa trạm y tế và bệnh viện thành phố đã giúp các bác sĩ trẻ được củng cố, nâng cao các kiến thức chuyên môn cần có của một bác sĩ đa khoa từ chăm sóc sức khoẻ ban đầu đến điều trị chuyên khoa tuyến cuối; được nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe hướng về cộng đồng, năng lực phòng bệnh và đặc biệt là năng lực hoạt động xã hội. Dù mới trải qua 1/3 quãng đường, nhưng với những tín hiệu tích cực ban đầu như vậy, Thành phố tin rằng chương trình này sẽ gặt hái được những “quả ngọt” – đó là những bác sĩ trẻ không những giỏi về chuyên môn được hướng dẫn theo hướng toàn diện từ chăm sóc ban đầu đến chuyên sâu, mà còn được rèn y đức do có điều kiện thực hành trong môi trường gần dân hơn, qua đó hiểu dân hơn để cùng chia sẽ nỗi đau bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn của người người dân.

Theo Sở Y tế TP. HCM

comment Bình luận

largeer