TP. HCM phẫu thuật thành công sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng và hiếm gặp

Ngày 21/5, sản phụ N.N.T, 38 tuổi, ngụ tại TP. HCM nhập Bệnh viện Nhân Dân Gia Định khi có thai ở tuần thứ 32,5.
19/06/2023 15:58

Kết quả khám và kiểm tra cho thấy sản phụ trong tình trạng nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược thể Percreta – thể nặng nhất. Bánh nhau xâm lấn xuyên qua cơ tử cung vào lớp thanh mạc tử cung. Bác sĩ nhận định đây là một trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên ngay lập tức sản phụ được nhập viện, lên phác đồ điều trị phù hợp.

1-2-1024x770

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Bác sĩ tiêm thuốc hỗ trợ phổi cho sản phụ nhằm dự phòng tình trạng suy hô hấp của thai nhi có nguy cơ bị sinh non. Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI xác định sản phụ có nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược thể Percreta. Đây là thể ít phổ biến nhất nhưng nghiêm trọng nhất gây mất máu nặng nguy hiểm tính mạng người mẹ và sanh non hoặc chấm dứt thai kỳ đối với thai nhi. Trong trường hợp của sản phụ, bánh nhau xâm lấn xuyên qua cơ tử cung vào lớp thanh mạc tử cung, rất có thể gây băng huyết nặng, nguy cơ suy đa tạng, nguy hiểm tính mạng và đa số trường hợp phải cắt tử cung. Bác sĩ sản khoa đã hội chẩn liên chuyên khoa với Đơn vị X-Quang can thiệp thuộc khoa Chẩn đoán hình ảnh nhằm lên kế hoạch can thiệp nội mạch trong lúc mổ lấy thai nhằm hạn chế mất máu. Ngày 26/5, ca phẫu thuật được tiến hành với sự phối hợp của các Bác sỹ Gây mê hồi sức, Đơn vị X-Quang can thiệp, Bệnh lý sơ sinh.

BS CK2 Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó khoa Sản thường, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Sản phụ đã sinh mổ 3 lần, trong lần mang thai con thứ 4 này đã phát hiện nhau tiền đạo từ tuần thứ 16 của thai kỳ. Mặc dù có nhiều nguy cơ cho sức khoẻ nhưng sản phụ rất mong muốn giữ được thai nhi nên các bác sỹ rất nỗ lực để kéo dài thời gian dưỡng thai. Lúc thai được 33 tuần 3 ngày thì thai phụ bắt đầu ra máu âm đạo, không thể dưỡng thai thêm nên có chỉ định chấm dứt thai kỳ. Cuộc phẫu thuật diễn ra vào tuần thứ 33,5 của thai kỳ. Nhau cài răng lược lại là thể Percreta luôn là một thách thức với các bác sĩ bởi nguy cơ mất máu, gây nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và con luôn thường trực dù có được chuẩn bị kỹ. Bệnh viện Nhân dân Gia Định có lợi thế là bệnh viện đa khoa nên êkip đã thuận lợi trong việc mổ lấy thai kết hợp đặt bóng chèn động mạch chậu trong trong lúc mổ. Lượng máu mất chỉ bằng một nửa so với các ca mổ nhau cài răng lược trước đây. Điều quan trọng nhất là bảo tồn được tử cung, không bị cắt đi”.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đồng hồ, sản phụ tiếp tục được theo dõi tích cực tại khoa Sản thường và xuất viện sau đó 7 ngày. Lúc này các bác sĩ Khoa Bệnh lý sơ sinh lại gặp một thách thức khác khi điều trị cho trẻ sinh non tháng của sản phụ. Bé trai cân nặng 2400 gram, non tháng, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, còn ống động mạch có đường kính ống to ảnh hưởng tới tuần hoàn máu, thông liên nhĩ, vàng da tăng bilirubin gián tiếp. Các bác sĩ nỗ lực tích cực điều trị cho trẻ và tiến hành đóng thành công ống động mạch bằng thuốc sau 20 ngày điều trị. Ngày 15/06/2023, bé được xuất viện trong vòng tay mẹ với sự vui mừng, hạnh phúc của gia đình.

TS.BS Bùi Chí Thương – Trưởng khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Nhau thai là bộ phận phát triển bên trong tử cung làm nhiệm vụ cung cấp dinh dưỡng, oxy… nuôi dưỡng bào thai được kết nối qua dây rốn. Khi em bé được sinh ra thì chức năng của nhau thai cũng chấm dứt, đồng nghĩa với việc nó sẽ phải được đào thải hết ra ngoài cơ thể. Nhưng trong một vài trường hợp, nhau thai không tự bong ra một cách tự nhiên mà dính chặt trên thành tử cung, tình trạng này được gọi là nhau cài răng lược. Với những ca phẫu thuật như vậy, thường gây chảy máu không thể cầm, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như băng huyết sau sinh phải truyền một lượng máu lớn, khoảng 5 lít, đe dọa tính mạng người mẹ và có khả năng phải cắt bỏ tử cung để cầm máu.Tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định có đầy đủ các chuyên khoa sâu, trong trường hợp này là sự phối hợp của X-quang can thiệp với kỹ thuật đặt bóng chèn động mạch chậu đã  giúp cho bác sỹ sản khoa mổ nhẹ nhàng, đem lại lợi ích cho thai phụ là ít mất máu và giữ được tử cung. Vai trò của Khoa Bệnh lý sơ sinh cũng rất quan trọng, đó là đã điều trị thành công cho trẻ non tháng có bệnh tim bẩm sinh”.

Một trong những cách giảm nguy cơ mắc phải nhau cài răng lược ở những lần mang thai sau là mẹ bầu nên sinh ngả âm đạo thay vì sinh mổ nếu không có chỉ định mổ lấy thai của bác sĩ. Ngừa thai hiệu quả, sinh đẻ có kế hoạch, không nạo, hút thai. Không nên sinh quá nhiều con: sau mỗi lần sinh, tử cung sẽ yếu dần, tăng nguy cơ mắc bệnh. Khám thai định kỳ, siêu âm phát hiện sớm nhau cài răng lược.

Theo Bệnh viện Nhân Dân Gia Định

comment Bình luận

largeer