Trà Vinh: Cụ bà 72 tuổi nguy kịch do bị ong vò vẽ đốt 50 nốt

Bị ong vò vẽ đốt khoảng 50 nốt, một cụ bà 72 tuổi ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh bị suy gan, suy thận cấp, đe dọa tính mạng.
11/08/2022 22:41

Cụ bà ra vườn kiếm củi thì bị tổ ong vò vẽ đốt gần 50 vết ở mặt, cổ, cánh tay và bụng. Sau đó, cụ bà sưng phù toàn thân, đau nhức nơi vết đốt, các vết đốt dần hóa mủ. Gia đình lo lắng nên đưa cụ bà đến bệnh viện và được chẩn đoán bà bị ngộ độc nọc ong vò vẽ. Sau 2 ngày điều trị tích cực, men gan của bệnh nhân trở về bình thường.

ong-dot-16602007265791383993589

Qua thăm khám và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bà bị ngộ độc nọc ong vò vẽ dẫn đến suy gan và suy thận cấp, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức, cụ bà được chỉ định truyền dịch và dùng liệu pháp bài niệu tích cực để thải độc tố ra khỏi cơ thể, dùng thuốc hỗ trợ chức năng gan, kháng sinh, hỗ trợ dinh dưỡng, theo dõi các chỉ số cận lâm sàng. Sau 2 ngày điều trị tích cực, men gan của bệnh nhân trở về bình thường.

Theo các bác sĩ, nọc độc của ong có chứa hơn 40 loại độc tố. Các độc tố này làm suy gan, thận, rối loạn đông máu. Người lớn bị ong vò vẽ đốt trên 30 vết có thể tử vong. Vì vậy, cần đưa người bị nạn vào bệnh viện sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer