Trà Vinh sơ kết công tác Y tế 6 tháng đầu năm 2023

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngành Y tế 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
20/07/2023 17:17

Hội nghị có sự tham dự của Ban Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội, cùng lãnh đạo các Sở ban ngành có liên quan; Phòng Y tế; các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện; Trung tâm y tế huyện/thị xã/ thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Theo báo cáo tóm tắt sơ kết, trong 6 tháng đầu năm ngành y tế đã khắc phục những khó khăn, chủ động triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của tỉnh, của ngành và tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Cùng với đó là mạng lưới khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở được mở rộng và củng cố. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực ngành y tế tiếp tục được tăng cường, chất lượng khám chữa bệnh đang dần được nâng cao và ngày càng cải thiện tốt hơn.

Số bác sĩ/10.000 dân là 9,5 bác sĩ, đạt 98,9%; Tỷ lệ Trạm Y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc đạt 100%. Số giường bệnh/10.000 dân đạt 99,8%. Tổng lượt khám chữa bệnh, điều trị nội trú, ngoại trú của các bệnh viện, trung tâm y tế thực hiện trong 6 tháng đầu năm là 773.494 lượt, đạt 60,4%. Trong đó số lượt điều trị nội trú là 69.676 lượt, đạt 54,2% và điều trị ngoại trú là 8.899 lượt, đạt 68,2%.

Đáng chú ý, các bệnh như cúm A (H5N1, H7N9), bệnh do vi rút Zika, Đậu mùa khỉ, Sốt rét, Sốt phát ban nghi sởi, Phế cầu và Liệt mềm cấp nghi bại liệt, các bệnh truyền nhiễm mới nổi không phát hiện số ca mắc nào trên địa bàn tỉnh.

Công tác phòng, chống HIV/AIDS được triển khai thực hiện thông qua việc Thông tin – Tuyên truyền - Truyền thông giáo dục sức khoẻ, phổ biến kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS rộng rãi đến nhân dân. Hiện tại đã có 70 trường hợp nhiễm HIV mới được quản lý điều trị bằng thuốc ARV theo quy định.

Đối với bệnh tay chân miệng, toàn tỉnh ghi nhận 48 ca mắc, giảm 20 ca so với cùng kỳ năm trước (68 ca mắc) và không có ca tử vong. Riêng bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 272 ca, tăng 2,4 lần so với cũng kỳ năm trước (116 ca) và cũng không có tử vong. Bên cạnh đó, phát hiện 90 ổ dịch sốt xuất huyết và đã được xử lý ngăn chặn kịp thời, so với cùng cùng năm trước số ổ dịch tăng 3,3 lần. Tỉnh đã chủ động giám sát ca bệnh, giám sát véctơ, xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ ngăn chặn hình thành nên ổ dịch lớn.

Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi, trẻ sơ sinh tiêm vắc xin viêm gan B, tiêm ngừa uốn ván  VAT2+ cho phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi được uống Vitamin A, cùng nhiều hoạt động khác và các chỉ tiêu quan trọng của ngành đều đạt so với kế koạch đề ra. Đến nay, công tác khám chữa bệnh đều đảm bảo các yêu cầu phục vụ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân và tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh đều nằm trong tầm kiểm soát của ngành y tế.

Tại Hội nghị các đại biểu bao gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế huyện, Trung tâm Kiếm soát bệnh tật đã đưa ra ý kiến đến các vấn đề về chi phí khám chữa bệnh theo quỹ bảo hiểm và những khó khăn trong việc thực hiện các dự án mục tiêu y tế quốc gia về dinh dưỡng, giảm nghèo bền vững, vùng đồng bào dân tộc tiểu số. Đồng thời, tham gia thảo luận các mục tiêu kế hoạch quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, BS.CKII Kiên Sóc Kha - Giám đốc Sở Y tế tiếp thu, ghi nhận, giải trình những ý kiến Hội nghị quan tâm. Đồng thời, đánh giá cao, biểu dương những kết quả đạt được của ngành Y tế trong 6 tháng đầu năm 2023.

Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngành Y tế 6 tháng đầu năm 2023

Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngành Y tế 6 tháng đầu năm 2023

Ngoài ra, để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế trong  6 tháng cuối năm, BS.CKII Kiên Sóc Kha đã chỉ đạo ngành y tế cần tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng đến sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế.

Đẩy mạnh công tác Thông tin - Tuyên truyền – Truyền thông GDSK trong khám chữa bệnh, chủ động phòng, chống bệnh dịch, phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các ổ dịch, không để dịch bệnh lớn xảy ra, thực hiện tốt công tác tiêm chủng đầy đủ theo kế hoạch, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực hành nghề y dược, các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Ngọc Nguyễn 

comment Bình luận

largeer