Trà Vinh tổng kết và triển khai công tác y tế trường học năm 2023

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị tổng kết và triển khai công tác y tế trường học năm 2023.
02/09/2023 15:07

Chủ trì Hội nghị có BS.CKII Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Y tế, BSCKI. Nguyễn Hoá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Ông Trịnh Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bà Lê Thị Cảnh - Phó Giám đốc Sở Tài chính; Ông Trần Ngọc Sanh Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội; đại diện lãnh đạo: Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng trên 35 đại biểu là lãnh đạo Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và cán bộ chuyên trách y tế trường học huyện, thị xã, thành phố cùng tham dự.

BS.CKII Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

BS.CKII Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các ngành chuyên môn có liên quan quan tâm chỉ đạo triển khai chương trình y tế trường học và đạt được kết quả khả quan.

Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Viện Y tế công cộng TPHCM giám sát, đánh giá hoạt động y tế trường học tại 2 huyện Tiểu Cần và Duyên Hải về việc thực hiện hoạt động phòng, chống bệnh tật học đường và dịch bệnh trong trường học, đánh giá điểm nổi bậc, những hạn chế để có biện pháp hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực thực hiện công tác y tế trường học tại tỉnh Trà Vinh.

Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho 60 cán bộ y tế phụ trách công tác y tế trường học tại các Trạm Y tế về phòng chống dịch bệnh, bệnh tật học đường nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong môi trường học tập. Đồng thồi, nâng cao chuyên môn y tế trường học cho 60 giáo viên phụ trách y tế trường học, thực hiện công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật và tai nạn thương tích trong trường học.

Trên 320 học sinh trường dân tộc nội trú được tập huấn phòng chống bệnh truyền nhiễm trong trường học, bệnh tật học đường và biện pháp phòng chống.

Thông qua các hoạt động trên giúp cho cán bộ y tế, giáo viên và học sinh nhận thức được một số bệnh truyền nhiễn, bệnh tật học đường, tai nạn thương tích, an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng ngừa… góp phần cải thiện điều kiện học tập giảm thiểu các bệnh tật khi còn ngồi trên ghế nhà trường, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh thường gặp ở lứa tuổi học đường, tạo điều kiện phát triển môi trường học tập lành mạnh, an toàn, hiệu quả.

Trong năm học 2023 - 2024 ngành Y tế phối hợp ngành Giáo dục, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và ban ngành liên quan triển khai các hoạt động y tế trường học thực hiện:

Đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, phân loại sức khỏe cho học sinh. phát hiện sớm nguy cơ, tư vấn, chăm sóc, quản lý sức khỏe học sinh. Triển khai các hoạt động cho học sinh tự phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe học đường. Khám, phát hiện sớm tật khúc xạ cho học sinh tại các điểm trường…phòng chống bệnh tật lứa tuổi học đường.

Tại Hội nghị các đại biểu thảo luận các vấn đề có liên đến biên chế nhân viên y tế phụ trách công tác y tế trường học, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ sơ cấp cứu ban đầu khi học sinh có tại nạn thương tích xảy ra, cơ số thuốc cấp cứu, trang thiết bị tại các điểm trường theo qui định, quyền lợi và tính ổn định để nhân viên y tế an tâm phục vụ tại Phòng y tế các trường học bền vững, nhằm quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu các kế hoạch đề ra trong thời gian tới...

BS.CKII Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị, học sinh là nhóm đối tượng đang trong giai đoạn phát triển thể chất, tinh thần, vì vậy rất cần được chú ý trong giáo dục, rèn luyện, phát triển toàn diện về Đức - Trí - Văn - Thể - Mỹ. Trong quá trình đó, y tế học đường đóng vai trò quan trọng, tác động đến sự phát triển thể chất, trí tuệ của các em.

Với vai trò là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chú trọng. Xuyên suốt quá trình đó, không thể phủ nhận vai trò của công tác y tế trường học bởi trong dự học, sơ cấp cứu còn quan trọng hơn điều trị.

Để nâng cao hiệu quả công tác y tế trường học, ngành Y tế phối hợp chặt chẽ ngành Giáo dục và Đào tạo, ban ngành liên quan cần tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để nâng cao nhận thức về vai trò của y tế trường học trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và các bệnh học đường cho học sinh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và gia đình học sinh, cần phải nhận thức rõ điều này để phối hợp xây dựng các chiến lược, các giải pháp thực hiện hiệu quả nội dung của công tác y tế trường học ở mỗi địa phương, mỗi trường học.

Từ đó chúng ta cần phải quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa để nâng cao chất lượng công tác y tế trường học, đáp ứng với nhu cầu thực tế và phù hợp với điều kiện nhân lực, kinh phí hiện nay, các trường học cần phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế và cơ quan BHXH để sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ BHYT trích lại cho chăm sóc sức khỏe học sinh, cũng như từ các nguồn kinh phí khác một cách có hiệu quả.

Hoàng Vũ – CDC Trà Vinh

 
comment Bình luận

largeer