Trẻ 10 tuổi có sở thích kỳ quặc nhổ trụi tóc đỉnh đầu

Móng tay nhú lên một chút, cô con gái chị H. lại cắn luôn mà không chờ mẹ cắt. Dù được cô giáo thông báo con hay vuốt tóc nhưng chị H. chỉ tá hoả khi một hôm trước tự nhiên thấy cả mảng da đầu con trắng hếu...
10/11/2020 14:12

Chỉ nghĩ con bị nấm...

Đưa con gái học lớp 4 đến khám tại BV Da liễu Trung ương, chị Nguyễn Thị H. (Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, cô giáo vẫn hay gọi điện thông báo về việc ở lớp con hay ngồi “vuốt” tóc.

Nghĩ đó là một thói quen của con gái nên chị cũng không để ý nhiều. Gần đây, cũng thấy trên đỉnh đầu con tóc thưa hơn những khu vực khác. Nhưng bà mẹ trẻ cũng chủ quan nghĩ có thể do thay tóc…

Chị H. kể, ở lớp con học không tốt, hay nghịch nên cô giáo thường xuyên nhắc nhở. Đáng lưu ý, từ bé bố mẹ cũng chưa bao giờ phải cắt móng tay. Vì cứ nhú lên ít nào, con lại tự cắn đi chừng ấy…

1588003756-641-thumbnail

Tại BV Da liễu Trung ương, sau khi nghe những lời kể của mẹ bệnh nhân kết hợp với khám lâm sàng, bác sĩ kết luận trẻ bị mắc hội chứng “nghiện giật tóc” (nhổ tóc).

Sau khi kê đơn thuốc, thầy thuốc ưu tú, BS Đào Hữu Ghi, Khoa Điều trị Bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương nhắc nhở bệnh nhi không được tiếp tục nhổ tóc. Nếu không tóc sẽ không thể mọc lại và trở nên hói đầu.

Đồng thời, BS Ghi cũng lưu ý với mẹ bệnh nhân nên quan tâm tới trẻ hơn. Ông tư vấn mẹ bé nên đội mũ cho con tránh để trẻ nhổ tóc.

Không nên chủ quan bởi đây là dạng bệnh lý tâm thần

Theo BS Ghi, hội chứng nghiện giật tóc là một dạng của rối loạn kiểm soát xung động. Ở hội chứng này, bệnh nhân thường xuyên bứt lông hay tóc khỏi các vùng như da đầu, lông mày và lông mi của họ.

Mặc dù, người mắc chứng bệnh này biết hậu quả, nhưng họ vẫn không thể kiềm chế bản thân. Khi cảm thấy chán nản, người bệnh sẽ giật tóc để làm dịu bản thân. Kết quả là, người bệnh bị hói và tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình cũng như khả năng làm việc của họ.

d5dcb449590ab054e91b

Các triệu chứng phổ biến bao gồm: Liên tục giật tóc khỏi da đầu, giật lông mày, lông mi và các bộ phận khác của cơ thể.

Người bị mắc hội chứng này không thể ngăn bản thân giật tóc và họ chỉ cảm thấy vui và thoải mái hơn sau khi giật tóc. Ngoài ra, người mắc chứng nghiện giật tóc (nhổ tóc) thường tóc ngắn lại, mỏng hơn, xuất hiện vùng hói trên da đầu hoặc các khu vực khác của cơ thể bao gồm cả lông mi thưa hoặc thiếu lông mày.

Người mắc hội chứng giật tóc thường hay bị stress hoặc các vấn đề về tinh thần trong công việc hay cuộc sống và có một số hành vi kỳ lạ như kiểm tra các chân tóc, xoay tóc, kẹp tóc giữa các kẽ răng, nhai tóc hoặc ăn tóc...

Hầu hết, người nghiện giật tóc cũng hay kéo da, cắn móng tay hoặc cắn môi. Đôi khi, họ có thể giật lông vật nuôi, búp bê hoặc từ các vật liệu xốp như quần áo hoặc chăn, đây cũng là dấu hiệu bệnh. Hầu hết, những người mắc bệnh này chỉ giật tóc khi ở một mình và thường không để cho người khác biết mình mắc bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, các bậc phụ huynh có con mắc hội chứng này hoặc người lớn mắc bệnh thì nên đến gặp các bác sĩ. Bằng cách quan sát hành vi của mình và kiểm tra những khu vực mất tóc, bác sĩ sẽ kiểm tra nguyên nhân gây ra chứng rối loạn nghiện giật tóc.

Mặc dù đến nay vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên theo các chuyên gia tâm lý, giật tóc là một dạng nghiện. Hội chứng nghiện giật tóc cũng có thể là dấu hiệu phản ánh các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Theo đó, giật tóc là cách làm giảm căng thẳng hoặc lo âu. Trong một số trường hợp, bệnh này cũng có thể là dạng tự làm đau bản thân, người bệnh cố tình làm bản thân bị thương như là cách để thoát khỏi cảm xúc đau buồn và tạm thời làm bản thân vui. 

Theo Infonet

comment Bình luận

largeer