Trẻ có bàn tay lạnh coi chừng bị viêm phổi

Vào mùa đông, nhiều bé có bàn tay lạnh mặc dù đã được ủ ấm kỹ càng. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng đây là hiện tượng bình thường do thời tiết nhưng cần cẩn trọng bởi đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh.
07/12/2020 10:33

"Bé nhà mình được 1 tuổi, mặc dù mình có mặc ấm, đi tất chân cho bé nhưng tay bé rất lạnh. Bé bị lạnh tay như vậy có phải là bị bệnh gì không?" (Lan Anh, Hà Nam)

Bàn tay lạnh ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể được coi là bình thường hay là dâu hiệu của căn bệnh nào đó, đây là vấn đề thắc mắc mà nhiều bậc cha mẹ gặp phải.

ban tay lanh

Hình minh họa.

Theo nghiên cứu, bàn tay bàn chân của trẻ bị lạnh, đặc biệt là đối với các bé sơ sinh đến 3 tháng tuổi, đây là hiện tượng hết sức bình thường. Thời điểm này, bé mới làm quen với môi trường bên ngoài bụng mẹ, các bộ phần trên cơ thể phát triển và bắt đầu thích nghi dần với thế giới bên ngoài. Trong đó, bàn tay lạnh có sợi dây liên kết chặt chẽ đối với hệ tuần hoàn của trẻ.

Thông thường, tay là bộ phận ngoại vi của cơ thể nên máu sẽ đến ít hơn so với các bộ phận quan trọng như tim, phổi... Hơn nữa, một số bé bị ra mồ hôi tay nên nhiệt độ của bộ phận này sẽ thấp hơn các vùng khác. Do vậy, chỉ cần giữ ấm cho trẻ đúng cách là được.

Về bệnh lý, trẻ có bàn tay lạnh cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân: 

Thông thường hiện tượng tay chân lạnh là dấu hiệu của các bệnh như: Trẻ bị thiếu vitamin B, đặc biệt là vitamin B12, khiến các đầu ngón tay, ngón chân tê buốt như kim châm.Trẻ bị suy giảm hoạt động tuyến giáp khiến cơ thể luôn trong tình trạng lạnh run, rụng tóc. Trẻ bị thiếu máu. Trẻ bị tắc nghẽn mạch máu hoặc viêm tĩnh mạch.

Ngoài ra, theo Đông Y, cơ thể người là một thể thống nhất, âm dương đối đập, bổ trợ nhau. Người dương thuộc thể nóng, dễ tản nhiệt còn người âm thuộc thể lạnh, ít tản nhiệt. Trẻ sơ sinh có thể chất yếu làm cho âm dương không đủ, khiến cơ thể luôn trong tình trạng lạnh buốt, khi đó, bàn tay của trẻ đương nhiên cũng sẽ lạnh theo. Tình trạng tay chân lạnh còn do hệ dạ dày của trẻ hoạt động không tốt hoặc mắc một số bệnh về đường tiêu hóa như: Viêm ruột, kiết lỵ mãn tính…

Cha mẹ không nên chủ quan bởi trẻ bị tay chân lạnh trong mùa đông nếu đã được mặc quần áo đầy đủ có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh như: cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp nguy hiểm hơn là viêm phổi. Nếu không điều trị kịp thời có khả năng dẫn đến các trường hợp xấu nhất là tử vong.

Do đó, khi trẻ có bàn tay lạnh, cha mẹ cần chú ý theo dõi. Nếu đã mặc ấm nhưng hiện tượng này vẫn tiếp tục tái diễn kèm thèo các triệu trứng khác như sốt, nôn mửa, biếng ăn... cần đưa bé đến cơ sở y tế để nhận được tư vấn điều trị.

Bạch Dương (tổng hợp) 

comment Bình luận

largeer