Trẻ em bị cảm nên ăn uống như thế nào? Hãy ăn 4 loại thực phẩm này để sớm khỏe mạnh

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh nếu không chú ý, ví dụ như cảm lạnh, ho rất phổ biến. Trẻ sẽ đặc biệt khó chịu sau khi bị cảm lạnh, và các bà mẹ cũng sẽ đặc biệt lo lắng, hy vọng rằng trẻ sẽ mau lành hơn. Muốn con nhanh chóng khỏi cảm mẹ chỉ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng nhiều hơn.
10/04/2021 06:38

Trẻ bị cảm cúm cần lưu ý những gì?

1. Ăn thức ăn mềm 

Sau khi trẻ bị cảm, hầu hết trẻ sẽ chán ăn , vì vậy hãy cho trẻ ăn những thức ăn nhẹ và mềm để trẻ dễ hấp thu hơn.

2. Cho trẻ uống nhiều nước hơn

Sau khi bị cảm, hầu hết trẻ sẽ bị sốt hoặc đổ mồ hôi trộm, ngay cả khi không có các tình trạng này thì trẻ cũng sẽ đổ mồ hôi sau khi uống thuốc. Sau khi đổ mồ hôi, cơ thể trẻ sẽ mất nhiều nước, vì vậy bạn nên uống nhiều nước hơn, nếu không muốn uống nước, bạn cũng có thể uống một ít nước trái cây vừa mới vắt.

3. Ăn thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng và vitamin sắc tố thực phẩm

Một số bệnh cảm cúm là do cảm lạnh, một số cảm lạnh do vi rút, nếu cảm lạnh do vi rút, bạn nên cho trẻ ăn thêm các thực phẩm giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, những thực phẩm này có thể ức chế vi rút. Ví dụ như cà rốt. một sự lựa chọn tốt hơn.

tre-bi-cam-lanh-nen-an-gi2

Sau khi bị cảm cúm nên ăn dặm loại nào tốt cho bé?

1. Thực phẩm chủ yếu và các loại đậu thích hợp cho trẻ sơ sinh

Bé vẫn cần ăn những thức ăn chính sau khi bị cảm lạnh. Thức ăn chủ yếu thích hợp cho bé lúc này là cháo gạo, cháo kê, súp gạo, mì nát, bột hạnh nhân, các sản phẩm từ đậu nành và các thức ăn lỏng khác.

2. Ăn một ít thịt, trứng và sữa điều độ

Trẻ ốm cần nhiều dinh dưỡng hơn nên được bổ sung một số loại thịt, trứng, sữa như mãng cầu, gan cừu, cật lợn….

3. Các loại rau phù hợp

Các chất dinh dưỡng trong rau rất phong phú nên sau khi bé ốm dậy mẹ nên cho bé ăn những loại rau phù hợp như cải thảo, shepherd’s wallet, cà rốt, khoai tây, dưa chuột, cà chua, nấm, hành lá….

4. Trái cây

Trái cây cũng có nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sức khỏe, vì vậy trẻ bị cảm cúm nên ăn một số loại trái cây thích hợp như táo, cam, dưa hấu, mía….

trai-cay-tu-lanh

Sau khi trẻ bị cảm, cha mẹ không chỉ cần chăm sóc đặc biệt mà còn phải quan sát tình trạng của trẻ bất cứ lúc nào. Nếu bé vẫn trong trạng thái tinh thần thoải mái khi bị cảm thì không cần quá lo lắng, chỉ cần bé uống thuốc đúng giờ và cho bé ăn uống phù hợp là được. Nếu bé sốt và lừ đừ thì cần chú ý, tốt nhất nên đến bệnh viện để khám và điều trị triệu chứng cho trẻ.

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh cha mẹ cần lưu ý những điểm này

1. Chú ý nghỉ ngơi:

Cho trẻ nghỉ ngơi và chăm sóc đầy đủ, sinh hoạt trở lại sau khi hết triệu chứng, tránh tình trạng bệnh tấn công khi chưa khỏi hẳn.

2. Chế độ ăn uống hợp lý:

Nguyên tắc chung là chọn thức ăn dễ tiêu, dễ tiêu như thức ăn lỏng, thức ăn mềm, ăn thành nhiều bữa nhỏ. Có thể uống thêm nước hoa quả để bổ sung dinh dưỡng. Với việc cải thiện tình trạng bệnh và cải thiện khả năng tiêu hóa, độ đặc của thức ăn có thể được thay đổi phù hợp cho đến khi có thể khôi phục lại chế độ ăn thông thường.

3. Làm mát thể chất:

Các phương pháp làm mát vật lý bao gồm: tản nhiệt và làm mát cục bộ, tắm nước ấm hoặc tắm nước ấm, thụt nước muối lạnh...Phương pháp làm mát cục bộ phù hợp hơn để sử dụng trong gia đình. Phương pháp tản nhiệt cục bộ thường là chườm khăn ướt lạnh hoặc chườm đá lên đầu, sau đó chườm túi đá lên những vùng có mạch máu tương đối lớn như cổ, nách và bẹn để đẩy nhanh quá trình làm mát. Túi đá hoặc khăn lau lạnh cần được thay thường xuyên.

unnamed (7)

4. Bài tiết mồ hôi hiệu quả: 

Uống nhiều nước hơn, tăng tiết mồ hôi, thúc đẩy tuần hoàn, tống độc tố ra ngoài, giúp hạ nhiệt độ cơ thể.

5. Môi trường thích hợp:

Giữ phòng yên tĩnh để đảm bảo giấc ngủ của trẻ. Kể chuyện hoặc nghe nhạc phù hợp để trẻ thư giãn. Giữ phòng thông thoáng giúp thoát mồ hôi và hạ nhiệt. Nhưng tránh thổi trực tiếp vào trẻ. Nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi để tạo điều kiện thoát mồ hôi và tản nhiệt hiệu quả. Sau quần áo và chăn ga gối đệm dày dễ gây cảmSốt cao co giật. Sau khi uống thuốc hạ sốt, kịp thời thay quần áo thấm mồ hôi.

6. Quan sát sự thay đổi của tình trạng bệnh bất cứ lúc nào:

Chú ý dấu hiệu co giật ở trẻ sốt để đề phòng xảy ra. Đối với trẻ bị sốt co giật, nên dùng thuốc luminal dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa sốt co giật tái phát. Trẻ bị mụn rộp ở miệng hoặc nổi mẩn đỏ trên da cũng cần đi khám bác sĩ kịp thời.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer