Trẻ em thụ tinh ống nghiệm có thể nhận được một số lợi thế về chất lượng cuộc sống khi trưởng thành

Theo một nghiên cứu mới, những đứa trẻ được thụ thai thông qua công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) như IVF, có thể có một số lợi thế về chất lượng cuộc sống khi trưởng thành. Kết quả của một nghiên cứu mới đã được công bố trên tạp chí Khả năng sinh sản của con người. Nghiên cứu đã trấn an tin tức cho những người đã thụ thai bằng ART và những người cần sử dụng công nghệ này để thụ thai.
28/03/2022 16:37

Tác giả chính Karin Hammarberg của Đại học Monash, Melbourne, Úc cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc được thụ thai bằng ART có thể mang lại một số lợi thế về chất lượng cuộc sống ở tuổi trưởng thành, không phụ thuộc vào các yếu tố tâm lý xã hội khác.

Ông nói thêm: “Cùng với các bằng chứng trước đây cho thấy những người trưởng thành được thụ thai bằng ART có sức khỏe thể chất tương tự như những người được thụ thai tự nhiên, điều này khiến những người được thụ thai bằng ART - và những người cần ART để thụ thai có thể yên tâm hơn. 

Trong hơn bốn thập kỷ kể từ ca sinh đầu tiên sau khi thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) vào năm 1978, hơn 8 triệu trẻ em đã được sinh ra nhờ điều trị ARV. Trong thời gian đó, nhiều nghiên cứu đã đánh giá sức khỏe thể chất, sự phát triển và tâm lý xã hội của trẻ được điều trị ART so với trẻ được thụ thai tự nhiên (NC). Nhưng hiện tại, ít người biết đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của những người trưởng thành được thụ thai bằng ART.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu này liên quan đến 193 thanh niên được thụ thai thông qua ART và 86 người thông qua NC ở bang Victoria, Úc. Những người tham gia này đã hoàn thành bảng câu hỏi, bao gồm thước đo chất lượng cuộc sống được tiêu chuẩn hóa (Tổ chức Y tế Thế giới Chất lượng cuộc sống - Đánh giá tóm tắt (WHOQoL-BREF)) khi 18-28 tuổi (T1) và một lần nữa khi 22-35 tuổi (T2). WHOQoL-BREF đánh giá bốn lĩnh vực chất lượng cuộc sống: Thể chất; Tâm lý xã hội; Các mối quan hệ xã hội; Môi trường.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa các yếu tố hiện diện tại T1 (phương thức thụ thai, tuổi của người mẹ khi người tham gia được sinh ra, khuynh hướng tình dục, tình hình tài chính gia đình ở trường trung học, nhận thức về cân nặng của bản thân, số lượng bạn bè thân thiết, tần suất vận động mạnh và chất lượng mối quan hệ với cha mẹ) và điểm số trên bốn lĩnh vực của WHOQoL-BREF tại T2.

Sau khi thực hiện các điều chỉnh thống kê để tính đến các yếu tố tâm lý xã hội khác xuất hiện ở tuổi thanh niên, kết quả cho thấy việc được thụ thai ART có liên quan chặt chẽ với điểm số cao hơn (chất lượng cuộc sống tốt hơn) trên cả các mối quan hệ xã hội và môi trường lĩnh vực WHOQoL-BREF ở T2. Ngoài ra, ít đau khổ về tâm lý, mối quan hệ tích cực hơn với cha mẹ, tình hình tài chính tốt hơn và nhận thức về cân nặng phù hợp ở T1 có liên quan đến điểm số cao hơn trên một hoặc nhiều lĩnh vực WHOQoL-BREF ở T2.

Hammarberg cho biết, trẻ em được thụ thai thông qua ART ngày nay là một bộ phận đáng kể của dân số - và điều quan trọng là phải tiếp tục đánh giá tác động lâu dài của ART đối với sức khỏe thể chất và hạnh phúc của chúng khi chúng tiến triển từ tuổi vị thành niên đến tuổi trưởng thành.

“Khi tính đến các yếu tố khác xuất hiện ở tuổi thanh niên, việc điều trị ART dường như mang lại một số lợi thế về chất lượng cuộc sống. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy rằng, không phụ thuộc vào cách người đó được hình thành, có mối quan hệ tốt hơn với cha mẹ, ít đau khổ về tâm lý và tình hình tài chính gia đình tốt hơn ở tuổi trưởng thành góp phần vào chất lượng cuộc sống của người trưởng thành tốt hơn, ”ông kết luận.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer