Trên thế giới đã có hơn 12 triệu lượt tiêm chủng ngừa Covid-19

Để hoàn toàn ngăn chặn đại dịch toàn cầu COVID-19, các nước sẽ cần cung cấp thêm hàng tỷ liều vaccine. Đây là một trong những thách thức lớn nhất trong lịch sử thế giới.
03/01/2021 14:58

Nước Mỹ bắt đầu triển khai việc tiêm chủng từ hôm 14/12. Đến nay, 4,28 triệu liều vaccine đã được sử dụng, theo số liệu của tờ Bloomberg và dữ liệu từ trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

atalayarvacuna-covid-190-09031916

Hơn 12 triệu liều vaccine COVID-19 đã được sử dụng ở 30 quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

Hiện Mỹ đang phân phối vaccine COVID-19 phát triển bởi các công ty Moderna và Pfizer - BioNTech tới các tiểu bang.

Cả hai loại vaccine đều cần người sử dụng tiêm hai liều cách nhau vài tuần, liều thứ hai đang được dự trữ cho đến khi chúng sẵn sàng được sử dụng. Nước này đặt mục tiêu phân phối 20 triệu liều thuốc vào đầu tháng 1/2021.

Vaccine Pfizer-BioNTech hiện được cấp phép sử dụng trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Trên thế giới có ít nhất 30 quốc gia đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng.

Một loại vaccine khác do công ty AstraZeneca và đại học Oxford phát triển cũng được Vương quốc Anh chính thức công nhận hôm 30/12 vừa qua. Tại Trung Quốc, vaccine Sinopharm được đưa vào sử dụng rộng rãi, nước này đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu công dân vào đầu tháng 2.

Trước đó, Trung Quốc và Nga đã cho phép tiêm thử các loại vaccine đang trong quá trình hoàn thiện từ tháng 7 và tháng 8. 

Kết quả thử nghiệm với hàng chục nghìn tình nguyện viên cho thấy việc tiêm chủng làm giảm 95% ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2.

Hiện có tổng cộng 7 loại vaccine COVID-19 được cấp phép và phân phối với số lượng hạn chế ở hàng chục quốc gia.

Những loại vaccine này là thành quả của việc các nước đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển công nghệ sản xuất vaccine, thử nghiệm chúng lên hàng nghìn tình nguyện viên, mở rộng quy mô sản xuất và phân phối ra thị trường trong thời gian ngắn kỷ lục.

Hiện tại, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,8 triệu người và gây ra thảm họa kinh tế toàn cầu.

Theo VTCNews

comment Bình luận

largeer