Triệt sản ở nữ giới có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục không?

Triệt sản được coi là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên, sau khi triệt sản, các yếu tố về ham muốn tình dục, quan hệ vợ chồng có bị ảnh hưởng không là điều chị em nên lưu ý.
11/11/2020 16:01

Sau khi sinh 2 cháu, tôi không có ý định sinh thêm con nên muốn triệt sản. Nhưng nhiều người nói rằng nếu tôi triệt sản, ham muốn tình dục sẽ giảm gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục của hai vợ chồng nên tôi đang suy nghĩ lại. Thực sự triệt sản có gây ra ảnh hưởng như vậy không? (Hoàng Mai, 35 tuổi, Vĩnh Phúc)

 

that ong dan trung

Hình minh họa.

Triệt sản là phương pháp tránh thai an toàn, mang lại hiệu quả vĩnh viễn và kỹ thuật thực hiện tương đối đơn giản. Phương pháp triệt sản ở nữ là thắt ống dẫn trứng.

Thắt ống dẫn trứng là phương pháp giúp ngừa thai vĩnh viễn ở nữ giới, thường được thực hiện ở phụ nữ trên 30 tuổi, có từ 2 con trở lên và không mong muốn có thêm con. Về cơ bản, thắt ống dẫn trứng là làm tắc ống dẫn trứng để trứng không thể di chuyển vào tử cung và nhờ đó ngăn trứng tiếp xúc với tinh trùng. Có nhiều thủ thuật để thắt ống dẫn trứng như buộc, cắt đoạn, kẹp bằng kẹp, thắt nút,...

Thắt ống dẫn trứng là phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả nhưng không hoàn toàn tuyệt đối. Tỷ lệ mang thai sau khi thực hiện thủ thuật này trong vòng 1 năm là dưới 1/100 phụ nữ. Sau 10 năm, tỷ lệ mang thai dao động từ ít hơn 1 đến dưới 4 trong số 100 phụ nữ, tùy thuộc vào loại phương pháp được sử dụng.

Thắt ống dẫn trứng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chu kỳ kinh nguyệt. Việc thắt ống dẫn trứng chỉ đơn thuần là làm gián đoạn tính liên tục của ống dẫn trứng chứ không tác động gì đến buồng trứng. Trong khi đó, chỉ có buồng trứng mới có chức năng nội tiết, điều hòa chu kỳ vòng kinh. Triệt sản cũng không gây ảnh hưởng gì đến bản chất nữ tính của người phụ nữ, về tính tình, làn da, mái tóc và cả chuyện quan hệ vợ chồng. 

Triệt sản ở nữ có tỷ lệ tránh thai gần như tuyệt đối, nhưng nó cũng bộc lộ những hạn chế nhất định:

Có báo cáo cho thấy hội chứng triệt sản sau thắt ống dẫn trứng (chảy máu bất thường, thay đổi hành vi tình dục, thay đổi cảm xúc, khó chịu trước khi hành kinh xảy ra ở phụ nữ trên 30 tuổi. Với phụ nữ 20 - 29 tuổi có tiền sử rối loạn kinh nguyệt có nguy cơ cao mắc hội chứng này.

Phương pháp này có tính vĩnh viễn (có nghĩa là cặp vợ chồng không còn quan tâm về vấn đề sử dụng phương pháp ngừa thai). Một số cặp vợ chồng hối tiếc về quyết định triệt sản và muốn có khả năng sinh sản trở lại. 

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer