Triệu chứng, chẩn đoán và điều trị bệnh xương không viêm

Để cung cấp cho gia đình những tư vấn di truyền chính xác và ngăn ngừa các liệu pháp điều trị không cần thiết, việc phát hiện sớm các bệnh xương không viêm là rất quan trọng.
02/02/2023 16:23

Nguyên nhân gây bệnh xương không viêm

Phần lớn các bệnh này là do những bất thường về gen làm suy yếu một số yếu tố của xương hoặc sụn đang phát triển. Việc sản xuất protein bất thường do những sai sót di truyền này gây ra thường cản trở sự phát triển, liên kết và ổn định bình thường của khớp. Kết quả là các khớp bị sưng lên, bị lệch và không thể hoạt động như mong muốn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Triệu chứng của bệnh xương không viêm

Bệnh nhân không bị cứng khớp vào buổi sáng sớm, các triệu chứng viêm toàn thân khác như sốt và các dấu hiệu viêm bình thường, ngược lại với viêm khớp dạng viêm. 

Một số bệnh này có thể gây viêm màng ngoài tim, gan và lách to, biến dạng khuôn mặt, chậm phát triển trí tuệ và các bất thường ở mắt, ngoài ra còn ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác. 

Những tình trạng này thường bị chẩn đoán nhầm là viêm khớp tự phát ở trẻ vị thành niên và được điều trị bằng thuốc chống viêm. Thuốc chống viêm có tác dụng tương đối ít đối với những bệnh nhân này.

Chẩn đoán và điều trị bệnh xương không viêm

Chẩn đoán đòi hỏi phải có tiền sử toàn diện và khám sức khỏe đầy đủ để xác định các đặc điểm lâm sàng điển hình của các hội chứng viêm khớp không viêm này. Một số rối loạn này cũng có những phát hiện X quang đặc trưng. Xét nghiệm di truyền là cần thiết để xác nhận các rối loạn này. Điều trị bao gồm vật lý trị liệu, nẹp và phẫu thuật chỉnh sửa dị tật, liệu pháp thay thế enzym trong một số rối loạn và thuốc giảm đau để giảm đau.

Theo India

comment Bình luận

largeer