Triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị dị ứng ánh nắng mặt trời

Dị ứng ánh nắng mặt trời gây ra các triệu chứng như đỏ da, ngứa, chấm đỏ trên da và cảm giác nóng rát ở vùng đó. Các triệu chứng dị ứng ánh nắng mặt trời phát sinh do phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch với tia nắng, chủ yếu được chú ý ở cánh tay, bàn tay, cổ, ngực và mặt.
29/01/2024 17:45

Mặc dù nguyên nhân gây dị ứng ánh nắng vẫn chưa được biết rõ nhưng có thể xảy ra do cơ thể nhận biết những thay đổi do ánh nắng mặt trời gây ra trên da như một vật gì đó “lạ” nên dẫn đến phản ứng viêm.

Dị ứng này thường có thể được ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ thông qua việc sử dụng kem chống nắng và điều trị thích hợp, phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu và có thể bao gồm việc sử dụng thuốc kháng histamine.

r

 

Triệu chứng chính

Các triệu chứng chính của dị ứng ánh nắng mặt trời là:

- Đốm đỏ trên da;

- Mụn nước hoặc đốm đỏ trên da;

- Ngứa ở một vùng da;

- Kích ứng và nhạy cảm ở những bộ phận tiếp xúc với ánh nắng mặt trời;

- Cảm giác nóng rát trên da.

Trong một số trường hợp, cũng có thể hình thành các mụn nước có chất lỏng trong suốt bên trong, tình trạng này thường gặp hơn ở những người có làn da trắng hoặc những người đang điều trị bằng thuốc gây nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng tùy thuộc vào độ nhạy cảm của mỗi người mà khoảng thời gian này có thể ngắn hơn.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán?

Việc chẩn đoán dị ứng ánh nắng mặt trời được bác sĩ da liễu thực hiện thông qua việc quan sát các triệu chứng, đánh giá tiền sử sức khỏe và xét nghiệm độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời như phototest hoặc test da, trong đó sử dụng tia cực tím ở các độ dài khác nhau để kiểm tra phản ứng của da. 

Một xét nghiệm khác mà bác sĩ có thể thực hiện là xét nghiệm vá, bao gồm việc bôi các chất lên da và sau đó chiếu tia UV, để kiểm tra xem chúng có gây nhạy cảm cho da khi tiếp xúc với bức xạ hay không. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu các xét nghiệm khác như xét nghiệm máu hoặc sinh thiết da, chủ yếu để loại trừ các tình trạng khác có thể có triệu chứng tương tự như bệnh chàm hoặc bệnh lupus

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer