Nguyên nhân và cách điều trị dị ứng lạnh

Dị ứng lạnh là tình trạng dị ứng xảy ra ngay sau khi da tiếp xúc với vật lạnh, dẫn đến các triệu chứng như mảng hoặc đốm đỏ, ngứa, sưng và đau ở các chi như ngón tay, ngón chân.
26/01/2024 16:59

Thông thường, các triệu chứng của dị ứng lạnh nằm ở vùng da đã tiếp xúc với vật thể hoặc nước lạnh, nhưng trong một số trường hợp như bơi trong nước lạnh, các triệu chứng có thể xuất hiện khắp cơ thể, tình trạng nghiêm trọng hơn. và điều đó cần được chăm sóc y tế ngay lập tức vì nó dẫn đến tụt huyết áp, bất tỉnh hoặc thậm chí sốc phản vệ. 

Dị ứng lạnh phổ biến hơn ở thanh niên và phụ nữ, và trong hầu hết các trường hợp, việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu bao gồm sử dụng thuốc chống dị ứng, cũng như các biện pháp tránh tiếp xúc hoặc để da tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hoặc thấp.

l

 

Triệu chứng dị ứng lạnh

Các triệu chứng dị ứng lạnh là: Các mảng hoặc mụn nước màu đỏ trên da; Ngứa dữ dội; Cảm giác nóng rát; Sưng da; Sưng môi khi uống đồ uống hoặc thức ăn lạnh; Mệt mỏi; Sốt; Buồn nôn; Đau bụng hoặc tiêu chảy; Đau đầu; Mất phương hướng; Chóng mặt.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện khoảng 5 đến 10 phút sau khi da tiếp xúc với nước, đồ vật hoặc gió lạnh chẳng hạn và tồn tại trong khoảng 2 giờ. 

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như bơi trong nước lạnh, các triệu chứng có thể xảy ra khắp cơ thể, dẫn đến các triệu chứng như tụt huyết áp, ngất xỉu, tim đập nhanh hoặc thậm chí là sốc phản vệ, có thể gây khó thở và nguy hiểm đến tính mạng. chăm sóc y tế ngay lập tức.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Việc chẩn đoán dị ứng lạnh được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ đa khoa, thông qua việc đánh giá các triệu chứng, tiền sử bệnh và thói quen sinh hoạt cũng như đánh giá thể chất của da ở vùng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, bác sĩ có thể thực hiện kiểm tra bằng cách đặt một viên đá tiếp xúc với da cẳng tay trong khoảng 5 phút và quan sát sự xuất hiện của các triệu chứng, thường xảy ra trong vòng 10 đến 30 phút sau khi lấy đá ra.

Nguyên nhân có thể

Nguyên nhân chính xác gây dị ứng lạnh vẫn chưa được hiểu đầy đủ, tuy nhiên, nó liên quan đến sự giải phóng các chất trong cơ thể như histamine, interleukin và leukotrienes khi da tiếp xúc với lạnh dẫn đến xuất hiện các triệu chứng. .

Một số yếu tố dường như làm tăng nguy cơ dị ứng lạnh, như:

- Tiền sử gia đình bị dị ứng lạnh;

- Da tiếp xúc trực tiếp với đồ vật hoặc nước lạnh;

- Da tiếp xúc với nhiệt độ thấp hoặc gió lạnh;

- Tiêu thụ đồ uống hoặc thực phẩm lạnh;

- Nhiễm virus, như bệnh bạch cầu đơn nhân, viêm gan hoặc HIV;

- Nhiễm trùng do vi khuẩn, như Helicobacter pylori, Borrelia burgdorferiMycoplasma pneumoniae hoặc Treponema pallidum;

- Nhiễm ký sinh trùng, như bệnh toxoplasmosis hoặc bệnh giardia;

- Các bệnh tăng sinh bạch huyết, như u tủy hoặc bệnh macroglobulin máu của Waldenström.

Ngoài ra, một số bệnh tự miễn, chẳng hạn như bệnh lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjögren, viêm tuyến giáp tự miễn hoặc xơ cứng bì, dường như làm tăng nguy cơ phát triển dị ứng lạnh.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị dị ứng lạnh nên được hướng dẫn bởi bác sĩ da liễu, người có thể chỉ ra:

1. Tránh tiếp xúc với thời tiết lạnh

Một trong những biện pháp quan trọng nhất trong điều trị dị ứng lạnh là tránh tiếp xúc với nhiệt độ thấp và tránh tiếp xúc da với vật lạnh hoặc nước lạnh cũng như tránh ăn đồ ăn hoặc đồ uống lạnh.

Vì vậy, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tránh các môn thể thao dưới nước lạnh, cũng như tắm ở hồ bơi, thác nước hoặc biển, ngoài ra không nên tắm trong nước lạnh.

Hơn nữa, đối với những người sống hoặc làm việc ở môi trường lạnh, hoặc những người sắp đi du lịch đến những nơi lạnh, điều quan trọng là phải giữ ấm cơ thể bằng cách mặc quần áo, găng tay, ủng, mũ và tất sưởi ấm phù hợp, để ví dụ. 

2. Sử dụng thuốc kháng histamine

Ví dụ, việc sử dụng thuốc kháng histamine, chẳng hạn như loratadine, desloratadine, fexofenadine hoặc cetirizine, có thể được bác sĩ da liễu khuyên dùng với mục đích ngăn ngừa sự xuất hiện của các triệu chứng và biến chứng, chẳng hạn như tắc nghẽn đường thở và do đó, nghẹt thở. sốc chẳng hạn. 

Việc sử dụng các biện pháp này phải được bác sĩ khuyên dùng và thường được dùng với liều lượng cao hơn bình thường.

Hơn nữa, khi dị ứng lạnh phát sinh do các bệnh khác, bác sĩ phải đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất tùy theo nguyên nhân.

3. Bút adrenaline

Trong trường hợp dị ứng lạnh kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng như sưng lưỡi hoặc môi hoặc khó thở chẳng hạn, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng bút adrenaline (epinephrine) để tiêm ngay vào người ngay khi những triệu chứng này xuất hiện vì chúng có thể đe dọa tính mạng.

Bút adrenaline được bác sĩ khuyên dùng cho những người có nguy cơ cao bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cần nhận được hướng dẫn của bác sĩ về các dấu hiệu cảnh báo và mức độ nghiêm trọng có thể phát sinh cũng như cách sử dụng thuốc này. Sau khi sử dụng bút adrenaline, điều rất quan trọng là phải đến bệnh viện ngay lập tức hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ đã kê đơn sử dụng.  

Adrenaline dạng tiêm còn được sử dụng trong các bệnh viện có chỉ định y tế và được các y tá áp dụng trong các tình huống cấp cứu do dị ứng với cảm lạnh để điều trị sưng miệng, lưỡi hoặc cổ họng và khó thở.

Các biến chứng có thể xảy ra

Biến chứng chính của dị ứng lạnh là sốc phản vệ, có thể biểu hiện qua các triệu chứng như khó thở, đau ngực, cảm giác nghẹn họng, sưng miệng, lưỡi hoặc mặt, mất ý thức hoặc ngất xỉu.

Loại phản ứng này rất nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, trong những trường hợp này, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức hoặc phòng cấp cứu gần nhất.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer