Triều Tiên: Công bố gần 1,5 triệu "ca sốt" giữa đợt bùng phát COVID-19

Triều Tiên đã huy động quân đội và hơn 10.000 nhân viên y tế chống dịch, đồng thời khuyến khích người dân dùng thuốc kháng sinh và các biện pháp điều trị COVID-19 tại nhà.
17/05/2022 10:20

Hãng thông tấn nhà nước KCNA hôm 17/5 cho biết Triều Tiên ghi nhận thêm 6 ca tử vong do "sốt", nâng tổng số lên 56 trường hợp.

Tổng số "ca sốt" tăng hơn 200.000 hiện lên tới 1.483.060 trường hợp, trong đó ít nhất 663.910 người đang được điều trị y tế.

Theo KCNA, nước này đã huy động quân đội để phân phối thuốc và triển khai hơn 10.000 nhân viên y tế để truy vết dịch, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 lan rộng.

“Một lực lượng hùng hậu” gồm quân y được triển khai ngay lập tức để cải thiện nguồn cung cấp thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng, trung tâm của dịch bệnh, theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, KCNA đưa tin.

557

Ảnh minh họa

Hãng tin này cho hay một số thành viên cấp cao trong bộ chính trị đã đến thăm các hiệu thuốc và văn phòng quản lý thuốc để kiểm tra hoạt động, sau khi ông Kim chỉ trích việc phân phối không hiệu quả.

“Họ kêu gọi thiết lập một trật tự nghiêm ngặt hơn trong việc lưu trữ và xử lý các thiết bị y tế, duy trì nguyên tắc ưu tiên nhu cầu và sự thuận tiện của người dân”, KCNA cho biết thêm.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đang khuyến khích bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như ibuprofen, amoxicillin và các loại kháng sinh khác để điều trị COVID-19. Những loại thuốc này không thể chống lại virus nhưng đôi khi được kê đơn cho các trường hợp nhiễm khuẩn thứ phát.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng dựa vào các phương pháp dân gian để đối phó với dịch bệnh.

Trước đây, các phương tiện truyền thông Triều Tiên thường “xem nhẹ” vaccine, cho rằng "không có thuốc chữa bách bệnh". Thay vào đó, họ khuyến cáo người dân súc miệng bằng nước muối, hoặc uống trà lonicera japonica, trà lá liễu 3 lần/ngày.

"Phương pháp điều trị truyền thống là tốt nhất!", một phụ nữ nói với các đài truyền hình nhà nước Triều Tiên, khi chồng cô kể lại việc cho con cái họ súc miệng bằng nước muối mỗi sáng và tối.

Một người dân Bình Nhưỡng lớn tuổi cũng cho biết việc uống trà gừng và giữ nơi ở thông thoáng là biện pháp hiệu quả.

“Ban đầu tôi sợ hãi vì COVID-19, nhưng sau khi làm theo lời khuyên của bác sĩ và nhận được phương pháp điều trị thích hợp, mọi chuyện hóa ra không phải điều gì to tát”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình nhà nước.

Trước đó, KCNA hôm 16/5 báo cáo thêm 392.920 trường hợp sốt và 8 ca tử vong. Các nhà chức trách cho rằng phần lớn trường hợp tử vong là do "bất cẩn trong việc dùng thuốc vì thiếu kiến thức và hiểu biết" về biến chủng Omicron, cũng như phương pháp điều trị chính xác.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer