Trong khi thả diều, bé trai bị rắn lục cắn bị thương

Khi đang chạy thả diều trên đồng lúa, bé Vinh, 4 tuổi bị ngã vào bụi cỏ nên bị rắn lục tre cắn vào chân trái.
22/03/2021 08:28

Trên đường đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) ngày 21/3, chân bé chuyển dần sang màu xanh tím, sưng nề.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, cho biết bé được truyền huyết thanh kháng độc tố rắn lục tre, chức năng gan thận và rối loạn đông máu cải thiện tốt.

"Rất may cắn bé là rắn loài lục tre, không phải loại siêu độc từ rắn lục đuôi đỏ", bác sĩ nói.

be bi ran can

Bé Vinh bị rắn lục cắn vào chân trái. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ khuyến cáo, mùa này rắn bắt đầu hoạt động nhiều, đặc biệt ở miền Tây sông nước nhiều bụi lúa cỏ, cần cẩn thận nguy cơ bị rắn cắn. Việt Nam là một trong những nước có nhiều loại rắn độc cắn người có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu đúng và kịp thời.

Khi bị rắn độc cắn, cần rửa vết thương, cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn, tránh gây chèn ép khi chi sưng nề. Chú ý bất động chi bị rắn cắn bằng nẹp, không để nạn nhân tự đi lại. Không nên buộc garo (buộc quá chặt) mà chỉ băng ép.

Trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, không chích rạch tại vết thương, có thể nặn, hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc... Sau đó, nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện để điều trị.

Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, cần đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu. Huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Có thể mang theo con rắn đã cắn bệnh nhân đến cơ sở y tế để bác sĩ xác định thuốc kháng nọc rắn phù hợp.

Bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành, đều cần xử trí và theo dõi tại bệnh viện như rắn độc cắn, ít nhất trong 12 giờ đầu. Sau 24-48 giờ, việc điều trị hiệu quả rất kém hoặc không hiệu quả.

Nếu nạn nhân bị liệt do nọc độc rắn thì khai thông đường hô hấp như hút đờm rãi, hô hấp nhân tạo... Tránh can thiệp vào vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm.

Trong khi vận chuyển nạn nhân đi cấp cứu nên để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim. Nếu ở chân, tay thì có thể để thõng tay hoặc chân.

Để phòng rắn cắn, người dân cần phát quang bờ cây bụi rậm quanh nhà, không bắc giàn hoa, dây leo... ở sân trước nhà. Trồng sả hoặc rắc bột lưu huỳnh quanh nhà là những biện pháp xua đuổi rắn nên áp dụng, nhất là ở những vùng có nhiều rắn. Khi vào rừng hoặc những nơi nghi có rắn lục phải đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài, đi giày cao cổ và nên khua gậy xua đuổi rắn.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer