Trứng rất bổ nhưng chúng lại dễ bị hỏng chỉ vì một thói quen mà nhiều người thường làm trước khi cất vào tủ lạnh

Trứng là loại thực phẩm quen thuộc chứa giá trị dinh dưỡng vô cùng phong phú, đặc biệt còn có giá thành rẻ nên luôn có mặt trong căn bếp của nhiều gia đình. Khi chế biến các món từ trứng, chúng ta có thể biến hóa đa dạng từ hấp, luộc đến chiên hoặc kết hợp cùng các món ăn khác nhau
14/09/2020 07:53

Tuy nhiên khi mua trứng về, nhiều bà nội trợ thấy phần vỏ trứng bên ngoài bị bẩn, có dính nhiều trấu hoặc phân gà bám lại nên thường rửa trứng dưới vòi nước rồi mới đem cất vào tủ lạnh. Hành động tưởng rất đỗi bình thường này vô tình lại làm trứng nhanh hỏng và khiến nó bị mất đi nguồn giá trị dinh dưỡng tuyệt vời.

Có nên rửa sạch trứng dưới vòi nước rồi cất vào tủ lạnh không?

Thực tế khi mua trứng ở ngoài chợ về, chúng ta đều nhận thấy rõ phần vỏ trứng bên ngoài trông khá bẩn. Do đó, nhiều bà nội trợ thường rửa sạch hết phần bẩn trên quả trứng dưới vòi nước sạch rồi cất vào tủ lạnh để bảo quản.

Thế nhưng, nếu quan sát kỹ thì bạn sẽ thấy trên vỏ trứng có rất nhiều lỗ nhỏ li ti mà mắt thường không thể nhìn thấy rõ. Vai trò của những lỗ nhỏ này chính là lớp màng trao đổi khí và bảo vệ phần trứng bên trong không bị vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Nó chỉ cho phép khí oxy được lọt vào phần lòng trứng mà thôi.

Trứng rất bổ nhưng chúng lại dễ bị hỏng chỉ vì một thói quen mà nhiều người thường làm trước khi cất vào tủ lạnh - Ảnh 1.

 

Chính vì vậy, khi chúng ta rửa sạch vỏ trứng dưới vòi nước cũng đồng thời làm rửa trôi đi lớp màng bảo vệ này, từ đó khiến vi khuẩn trong không khí dễ dàng xâm nhập vào làm trứng nhanh hỏng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên mua trứng tích trữ quá nhiều trong tủ lạnh. Bởi nhiệt độ ở cánh cửa tủ không ổn định do thường xuyên đóng mở để lấy thực phẩm.

Khi mở ra mở vào liên tục như vậy có thể làm trứng bị rung lắc, gây ảnh hưởng đến chất lượng trứng bên trong. Đặc biệt, trứng chỉ nên dùng 2 tiếng sau khi bỏ từ tủ lạnh ra để đảm bảo độ tươi ngon và giữ được giá trị dinh dưỡng nguyên vẹn nhất.

Trứng rất bổ nhưng chúng lại dễ bị hỏng chỉ vì một thói quen mà nhiều người thường làm trước khi cất vào tủ lạnh - Ảnh 2.

 

Cách vệ sinh và bảo quản trứng sau khi mua về

- Lau nhẹ nhàng phần vỏ trứng bẩn bên ngoài bằng khăn hơi ẩm, mềm thay vì rửa chúng trực tiếp dưới vòi nước.

- Không nên để trứng quá 30 ngày trong tủ lạnh. Nếu mua trứng ở ngoài chợ thì chỉ nên dùng trong vòng 3 tuần kể từ ngày mua.

- Không để trứng chung với những thực phẩm có mùi.

Trứng rất bổ nhưng chúng lại dễ bị hỏng chỉ vì một thói quen mà nhiều người thường làm trước khi cất vào tủ lạnh - Ảnh 3.

 

- Chỉ lấy đủ số trứng định dùng khi mở tủ lạnh, tuyệt đối không nên bê cả khay trứng ra rồi lại cất vào tủ lạnh sau đó. Việc chênh lệch nhiệt độ thay đổi đột ngột có thể làm trứng nhanh hỏng hơn.

Theo Dân Sinh

 

comment Bình luận

largeer