Tự nhiên bị bong da tay, da chân có nguy hiểm không

Tự nhiên bị bong da tay, da chân có nguy hiểm không? Bị bong tróc da ở tay hoặc chân thường xuất hiện do tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc các bệnh lý về da. Tự nhiên bị bong da tay, chân không phải hiện tượng quá nguy hiểm nhưng nó khiến cho hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn.
03/11/2017 07:49

 Bong da tay, da chân là gì?

Bong da tay, da chân là hiện tượng phổ biến trên thế giới. Hiện tượng này xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Đặc biệt, bong tróc da tay, da chân ở trẻ được liệt kê vào danh sách các bệnh thường gặp nhất.

Bong da tay, da chân xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện tượng này thường gây ra nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh bởi những vùng da bị bệnh thường có triệu chứng khô ráp. Thậm chí nhiều trường hợp còn bị nứt nẻ, chảy máu. Điều này gây mất thẩm mỹ.

Tu nhien bi bong da tay da chan co nguy hiem khong (2)

 

Tự nhiên bị bong da tay, da chân có nguy hiểm không, bong da tay - da chân xuất hiện ở mọi lứa tuổi

Ở những trường hợp bong da đầu ngón tay, ngón chân do bệnh á sừng có thể làm mất dấu vân tay, dấu vân chân. Điều này gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là những người đi làm tại các cơ quan thường sử dụng cách điểm danh bằng dấu vân tay.

Vào mùa đông, thời tiết khô hạn, cơ thể được bổ sung ít nước, thiếu chất dinh dưỡng cũng là một yếu tố khiến cho da tay, da chân của con người dễ bị bong từng mảng lớn. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ hết sau từ 5 - 7 ngày.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bong da tay, da chân

Bong da tay, da chân thường xuất phát từ 4 nguyên nhân chủ yếu là: bong da do các bệnh lý về da (viêm da cơ địa), bong da do bị bệnh nấm, bong da do thiếu vitamin và bong da do di truyền.

Bong da tay, da chân do viêm da cơ địa xuất

Bong da tay, da chân do viêm da cơ địa xuất phát từ nguyên nhân, da người bệnh mẫn cảm với các thành phần hóa chất có trong sữa tắm, xà phòng, dầu gội đầu, nước rửa chén, nước rửa tay, các loại mỹ phẩm... Khi hóa chất tác động lên da tay, da chân sẽ tạo ra các phản ứng mạnh, khiến da tay không còn độ ẩm, khô dần và hình thành hiện tượng bong da.

Tu nhien bi bong da tay d

 

Tự nhiên bị bong da tay, da chân có nguy hiểm không, bong da cơ địa có thể chữa khỏi nhanh chóng nếu phát hiện kịp thời

Đặc biệt, ở trẻ nhỏ da đầu ngón tay, ngón chân rất mỏng nên thường dễ bị dị ứng hơn người lớn. Thêm nữa, khi lớp da bên ngoài bị bong đi lớp da non bên trong không đủ khả năng bảo vệ da tay, cộng thêm việc tiếp xúc với hóa chất sẽ tiếp tục bị lão hóa và bong theo.

Việc da tay, da chân bong liên tục như vậy, có thể dễ dẫn đến hiện tượng bệnh nhân mắc bệnh á sừng, viêm da.

Bong da do mắc bệnh nấm

Môi trường sống, nguồn nước bị ô nhiễm, hoạt động vệ sinh cá nhân không sạch sẽ là một trong những nguyên nhân khiến tay, chân dễ bị bệnh nấm. Bệnh nấm này khiến bàn tay, bàn chân của người bệnh bị bong da, kèm theo những cơn đau buốt khó chịu.

Bệnh nấm thường nẩy sinh vào mùa hè. Người dân thường không chú ý đến căn bệnh này nên nó dễ lây lan ở diện rộng. Điều đó khiến cho vùng tay, da chân bị bong ngày càng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sống.

Bong da  tay, da chân do thiếu vitamin

Nếu cơ thể thiếu trầm trọng lượng vitamin A, C và B1 sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng bong da tay, da chân trên diện rộng. Bởi 3 loại vitamin này cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Nếu thiếu chúng sẽ xuất hiện hiện tượng đầu ngón tay, ngón chân khô, ráp, ngứa ngáy, da tay nổi lên các vệt trắng, sau đó bong da, nghiêm trọng hơn da tay sẽ vị viêm nhiễm.

Tu nhien bi bong da tay da chan co nguy hiem khong

 

Tự nhiên bin bong da tay, da chân có nguy hiểm không, thiếu vitamin C là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng bong da

Bong da tay, da chân do di truyền

Nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ bị bong da tay do viên da cơ địa hoặc một nguyên nhân nào khác thì con cái sẽ rất dễ bị bóng da tay, da chân do di truyền. Tuy nhiên, hiện tượng bong da do di truyền thường rất khó hõ trợ điều trị.

Ngoài ra, có một nguyên nhân khác cũng có thể khiến con người bị bong da tay đó là bệnh tổ đỉa. Theo các bác sĩ, tổ đỉa là bệnh ngoài da có biểu hiện bằng các mụn nước nhỏ ở bàn tay bàn chân kèm theo hiện tượng bong  da tay, da chân trên diện rộng. Khi bong da tay sẽ để lộ ra một nền da hồng, có hình cung hoặc tròn, có viền vẩy xung quanh. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân cần phải đến tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp điều trị hợp lý nhất.

Tự nhiên bị bong da tay, da chân có nguy hiểm không?

Bong da tay, da chân lâu ngày có thể khiến da trở nên khô ráp, mất dần các dấu vân tay, vân chân. Ở giai đoạn nặng, bắt đầu nổi các loại mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, đám da đỏ không phân rõ được danh giới. Đồng thời người bệnh sẽ cảm thấy ngứa, gãi thường xuyên sẽ gây trầy xước, nhiễm trùng...

Ở trẻ nhỏ, tự nhiên bị bong da thường có xu hướng cấp tính. Những tổn thương do bong da thường xuất hiện ở mặt, da đầu, tay chân. Ở người lớn, hiện tượng bong da kéo dài sẽ làm tổn thương da, hình thành tình trạng viêm da cơ địa.

Tu nhien bi bong da tay da chan co nguy hiem khong (2)

 

Tự nhiên bị bong da tay, da chân có nguy hiểm không, không nên chủ quan với hiện tượng bong tróc da tay da chân

Tùy theo từng loại, từng mức độ mà xác định bong da tay, da chân có nguy hiểm không. Tuy nhiên, bong tay, da chân luôn khiến cho người bệnh cảm thấy khổ sở, khó chịu, mệt mỏi. Bởi những tổn thường ở ngón tay, ngón chân do bong tróc da khiến cho người bệnh cảm thấy khó khăn trong các hoạt động hàng ngày. Thậm chí ngay cả việc rửa tay, rửa chân cũng cảm thấy khó khăn vì dễ gây cảm giác đau, nhức, sót.

Bong tróc da tay, da chân không phải là căn bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách nó có thể theo người bệnh đến hết đời gây khó khăn trong công việc và sinh hoạt hàng hàng.

Một số mẹo chữa hiện tượng tự nhiên bị bong da tay, da chân

Theo các bác sĩ, nếu bệnh nhân bị bong da do cơ địa, bị nấm hoặc bong da từ gen di truyền thì rất khó hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, tùy vào từng lứa tuổi mà các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau.

Song việc bổ sung các loại vitamin, chất dinh dưỡng và hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại được xem là cách hạn chế sự lây lan hiện tượng bong da tay, chân hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, những người tự nhiên bị bong da tay, da chân cũng có thể sử dụng một số cách chăm sóc da sau:

 

Yến mạch

Yến mạch là một loại nguyên liệu chữa bong da tay, da chân cực công hiệu. Người bệnh chỉ cần sử dụng một ít yến mạch bỏ vào chậu nước ấm. Sau đó ngâm tay và chân vào đó để các mảng da bong tróc được loại bỏ hoàn toàn. Cuối cùng, người bệnh có thể dùng một chút kem dưỡng da sau khi lau khô tay, chân.

Tu nhien bi bong da tay da chan co nguy hiem khong (1)

 

Tự nhiên bị bong da tay, da chân có nguy hiểm không, yến mạch là một nguyên liệu dưỡng da cực tốt

Dùng kem dưỡng ẩm sau khi rửa tay, chân

Sau khi rửa tay, chân hoặc tay, chân tiếp xúc với chất, người bệnh có thể sử dụng kém dưỡng ẩm. Việc thoa kem dưỡng ẩm giúp cung cấp vitamin, dưỡng ẩm da để hạn chế tình trạng khô da dẫn đến bong tróc da.

Tốt nhất người bệnh nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm làm từ thiên nhiên hoặc tinh dầu. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm cực kỳ cần thiết vào mùa đông.

Lô hội

Không chỉ giúp làm đẹp da, lô hội còn là loại dược thảo chữa bong da tay, chân cực công dụng. Người bệnh chỉ cần cắt một phần gel bên trong, bôi lên vùng da tay bị bong tróc. Lớp gel này sẽ giúp làm dịu mát vùng da bị tổn thương, đồng thời cung cấp độ ẩm giúp da trở nên mềm mại hơn.

comment Bình luận

largeer