Tự nhiên bị chảy máu cam có phải là bệnh không

Tự nhiên bị chảy máu cam có phải là bệnh không? Chảy máu cam không phải do bị chấn thương, không phải do bị va đập là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Chảy máu cam có thể do mao mạch ở cuống mũi bị vỡ, cũng có thể do một số bệnh lý liên quan như viêm xoang, viêm mũi dị ứng...
07/11/2017 11:36

Tại sao bị chảy máu cam?

Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi. Chảy máu cam là biểu hiện của những tổn thương bên ngoài và một số bệnh về mũi. Chảy máu cam có 2 dạng cơ bản là chảy máu cam sinh lý và chảy máu cam bệnh lý.

Thông thường chảy máu cam dưới dạng sinh lý không quá nguy hiểm song chảy máu cam xuất phát từ một số bệnh lý thì người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Chảy máu cam sinh lý thường xuất phát từ một số nguyên nhân khách quan như như thay đổi thời tiết, thường xuyên ngồi phòng điều hòa, tác động từ ô nhiễm môi trường, khói bụi. Một số người xuất hiện chảy máu cam sau khi bị chấn thương hoặc do va đập mạnh.

Tu nhien bi chay mau cam

 

Tự nhiên bị chảy máu cam có phải là bệnh không, chảy máu cam xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi

Chảy máu cam bệnh lý xuất hiện từ rất nhiều bệnh khác nhau như: các bệnh lý về mũi (viêm xoang, dị ứng mũi...); các bênh lý về máu, các bệnh lý toàn thân (sốt xuất huyết, sốt rét, cúm...) hoặc do xuất hiện các khối u xơ, ung thư vòm họng, ung thư máu.

Thông thường, hiện tượng chảy máu cam hay xuất hiện vào mùa hè. Đặc biệt là những giai đoạn nóng cao đỉnh điểm, tình trạng chảy máu cam lại xuất hiện mạnh hơn à thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Vùng mũi của con người được đặt ở vị trí đặt biệt, nằm ở giữa khuôn mặt nên có rất nhiều mạch máu chạy qua. Bởi vậy, chỉ cần một tác động nhẹ vùng mũi cũng rất dễ bị tổn thương dẫn đến các mạch máu trong mô mũi bị vỡ hình thành hiện tượng chảy máu cam.

Tự nhiên chảy máu cam không rõ nguyên nhân là hiện tượng xuất hiện ở tất cả các độ tuổi. Có rất nhiều người không thể chẩn đoán được nguyên nhân tự nhiên chảy máu cam. Đối tượng này thường là những thanh thiếu niên hoặc những người làm việc quá sức, ở ngoài nắng nhiều.

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến chảy máu cam                                   

Thường xuyên ngoáy mũi

Theo các chuyên gia, ngoáy mũi không phải là việc làm tốt. Trên thực tế việc sử dụng ngón tay để ngoáy mũi có thể làm rụng lông mũi. Đồng thời làm tổn thương niêm mạc. Khi niêm mạc mũi bị tôổn thương các mạch máu sẽ bị vỡ ra dẫn đến hiện tượng chảy máu cam.

Tu nhien bi chay mau cam co phai la benh khong (3)

 

Tự nhiên bị chảy máu cam có phải là bệnh không, thường xuyên ngoáy mũi khiến cho vi khuẩn dễ tấn công vào niêm mạc da hơn gây chảy máu cam

Thường xuyên ngoáy mũi bằng ngón tay cũng tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn có cơ hội tấn công khoang mũi và làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra còn khiến mũi chảy máu nhiều hơn.

Thường xuyên hắt xì hơi

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các lớp lót ở vùng trung tâm mũi bị tổn thương. Việc này làm cho các mạch máu bị căng ra và vỡ. Trường hợp này thường xảy ra ở các đối tượng là trẻ nhỏ.

Môi trường hanh khô: Trong điều kiện thời tiết như vậy sẽ khiến cho khoang mũi trở nên khô, diện tích tiếp xúc trong mũi hẹp hơn. Việc này gây nên tình trạng thường xuyên hắ xì hơn và làm chảy máu cam.

Viêm mũi dị ứng

Đây là bệnh lý về mũi do phản ứng của cơ thể khi bị dị ứng. Việc này làm cho mao mạch giãn ra và vỡ dẫn đến hiện tượng chảy máu cam.

Tu nhien bi chay mau cam

 

Tự nhiên bị chảy máu cam có phải là bệnh không, viêm mũi dị ứng cũng là nguyên nhân  dễ gây chảy máu cam ở trẻ nhỏ

Thay đổi sinh lý

Hiện tượng này sẽ xuất hiện đối với những người vừa bước vavào tuổi dậy thì và đối với phụ nữ mới mang thai.  Khi đó, sinh lý thay đổi làm cho máu mũi thường xuyên chảy ra.

Chảy máu cam do di vật trong mũi

Dị vật ở đây có thể là bụi, mẩu thức ăn nhỏ... Dị vât này làm cản trở sự lưu thông của đường thở, khiến khoang mũi bị đau dẫn đến chảy máu cam. Khi đó bạn cần đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ gắp các dị vật ra.

Viêm mũi

Có 2 dạng là viêm mũi cấp tính và mãn tính. Khi bị viêm mũi, lớp chất nhày bảo vệ mũi bị tổn thương, các mao mạch bị chầy xước dẫn đến tình trạng ngứa mũi. Người bị viêm mũi thường xuyên ngoáy mũi sẽ làm mũi bị tổn thương và chảy máu cam.

Tu nhien bi chay mau cam co phai la benh khong (2)

 

Tự nhiên bị chảy máu cam có phải là bệnh không, viêm mũi gây ngứa dễ tổn thương mũi và gây chảy máu cam

Ung thư vong họng

Chảy máu cam cũng là một biểu hiệu của bệnh ung thư vòng họm. Nhưng trong trường hợp này, hiện trượng chảy máu cam có biểu hiện khác biệt hơn. Máu chảy ra từ mũi đột ngột kèm theo các hiện tượng như đau họng, ù tai, nổi hạch cổ... khi đó người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Tự nhiên chảy máu cam có phải là bệnh không?

Theo các chuyên gia, tự nhiên chảy máu cam không phải là bệnh. Tự nhiên chảy máu cam có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó liên quan đến mũi, vòm họng hoặc các bệnh về máu. Tuy nhiên, tự nhiên chảy máu cam cũng có thể xuất hiện do các tác động khách quan từ bên ngoài tư các chấn thương, va đập hoặc do thói quen ngoáy mũi.

Tự nhiên chảy máu cam, lượng máu chảy ra thường rất ít, có thể cầm máu dễ dàng. Tự nhiên chảy máu cam thường không có dấu hiệu báo trước và khó xác định được nguyên nhân.

Tu nhien bi chay mau cam

 

Tự nhiên bị chảy máu cam có phải là bệnh không, tự nhiên chảy máu cam không phải bệnh nhưng nó là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm về mũi

Tuy nhiên, hiện tượng tự nhiên chảy máu cam nếu không được cầm máu kịp thời có thể gây ra tình trạng thiếu máu, suy tuần hoàn.

Tự nhiên chảy máu cam không xác định được nguyên nhân có thể không cần tới gặp bác sĩ. Song ở một số trường hợp chảy máu cam do chấn thương, va đập, do bệnh lý thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có hướng xử lý kịp thời.

Tự nhiên chảy máu cam cần phải làm gì?

Nếu tự nhiên bị chảy máu cam, người bệnh không cần phải quá lo lắng. Thay vào đó hãy từ từ ngồi xuống và thực hiện một số thao tác cầm máu đơn giản. Khi đó bạn cần nhớ một số vấn đề sau:

- Trước tiên, hãy lau sạch phần máu vừa bị chảy ra. Sau đó xác định xem mình bị chảy máu cam ở phần mũi bên nào hay bị chảy ở cả hai mũi.

- Sau đó, cầm máu bằng cách ngửa mặt lên trời, sử dụng ngón tay trỏ đèn lên cách mũi. Với thao tác này bạn nên giữ nguyên trong khoảng 10 phút để máu ngừng chảy.

- Nếu máu có hiện tượng chảy xuống cổ họng do ngửa cổ quá cao thì người bệnh có thể chuyển tư thế nghiêng lấy lưỡi đẩy máu ra ngoài.

- Nếu sau khi thực hiện đầy đủ các thao tác trên mà máu vẫn tiếp tục chảy ra thì bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám để tìm ra nguyên nhân.

comment Bình luận

largeer