Tự nhiên bị ho khan có nguy hiểm không

Tự nhiên bị ho khan có nguy hiểm không? Ho khan là hiện tượng ho không có đờm, không ra máu. Tự nhiên bị ho khan có thể xuất hiện do dị ứng khói bụi, độc tố hoặc do tác dụng của việc sử dụng thuốc không đúng cách.
06/11/2017 15:29

 Nguyên nhân và biểu hiện của triệu chứng tự nhiên ho khan

Ho khan được hiểu là một dạng bệnh lý về đường hô hấp. Ho khan có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, từ người lớn cho đến trẻ nhỏ. Thậm chí trong nhiều trường hợp, trẻ sơ sinh cũng có thể mắc ho khan. Bệnh lý trên xuất hiện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhất là các nước có tình trạng ô nhiễm môi trường cao. 

Tự nhiên bị ho khan là hiện tượng xuất hiện khá phổ biến, nhất là những người làm việc thường xuyên trong môi trường khói bụi, ô nhiễm hoặc thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại. Tự nhiên bị ho khan do ảnh hưởng từ bên ngoài và nội tố bên trong cơ thể gây ra.

Tu nhien bi ho khan co ng

 

Tự nhiên bị ho khan có nguy hiểm không, đây là một dạng bệnh lý về đường hô hấp

Ho khan không có đờm, song lại gây nên hiện tượng ngứa họng. Những người ho nhiều có thể bị khản tiếng, mất giọng từ vài ngày đến 1 tuần. Người bị ho khan thường cảm thấy bình thường, không khó thở, không tức ngực.

Ho khan thường đi kèm với các triệu chứng khác như sưng họng, đau rát cổ họng, mất tiếng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến cho ho khan trở nên phổ biến trong cộng đồng. Tự nhiên xuất hiện ho khan cũng có thể do bệnh nhân hít phải những mẩu vụn thực phẩm, khói than mùi hóa chất làm cản trở đường truyền dẫn khí đến hệ hô hấp.

Ho khan cũng có thể xuất hiện do cảm lạnh, dịch cúm theo mùa hoặc một số nguyên nhân khác như hen phế quản, suy tim, viêm phế quản cấp tính và một số biến chứng của bệnh về đường hô hấp.

Sự thay đổi thời tiết là một trong những nguyên nhân dẫn khiến người bệnh bị ho khan. Tuy nhiên, tình trạng ho chỉ kéo dài từ vài ngày đến 1 tuần.

Tu nhien bi ho khan co ng

 

Tự nhiên bị ho khan có nguy hiểm không, ho khan xuất hiện ở mọi đối tượng mọi độ tuổi

Theo các bác sĩ, ho khan hoặc tự nhiên bị ho khan không phải là căn bệnh quá nghiêm trọng. Song nó cũng gây ra nhiều bất lợi cho trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân.

Ở góc độ khác, nếu người bệnh bị ho khan lâu ngày có thể đây là biểu hiện của một số bệnh như viêm thanh quản, viêm họng, viêm tai, cũng có thể là ung thư họng. Bởi vậy, người bị ho khan không nên chủ quan. Tốt nhất nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Tự nhiên bị ho khan có nên sử dụng thuốc tây không?

Được biết, ho khan là một trong những chứng bệnh bị người dân lạm dụng dùng thuốc tây nhiều nhất. Khi có hiện tượng ho, người dân thường tìm mua các loại thuốc kháng sinh để giảm ho. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, đây không phải là cách giải quyết hiệu quả.

Nếu bệnh nhân ho khan quá lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Mặt khác, sử dụng thuốc thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc làm cho thuốc mất tác dụng điều trị.

Tu nhien bi ho khan co ng

 

Tự nhiên bị ho khan có nguy hiểm không, ho khan bình thường thì không nên dùng thuốc tây

Vậy nên, theo các chuyên gia khi đi khám nhận thấy chỉ là dạng ho khan bình thường có thể chuyển sang sử dụng các bài thuốc dân gian. Trong trường hợp, ho khan là dấu hiệu của một số bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc tai mũi họng thì bắt buộc bệnh nhân phải điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Một số bài thuốc dân gian chữa chứng tự nhiên ho khan hiệu quả

Nếu nguyên nhân tự nhiên xuất hiện ho khan do bụi bẩn, độc tố hoặc do tác dụng phụ của thuốc thì có thể áp dụng các biện pháp trị ho tại nhà. Các bài thuốc dân gian giúp làm giảm mạnh tần xuất ho. Đồng thời giúp cổ họng dịu mát hơn:

Uống nhiều nước

Đây là cách đơn giản nhất để bạn có thể đẩy lùi tình trạng ho khan. Uống nhiều người không chỉ giúp thải các chất độc trong cơ thể mà còn là cách giúp bạn bôi trơn, bổ sung độ ẩm cho cổ họng.

Uống nước thường xuyên cũng giúp hạn chế tối đa tình trạng khản tiếng, mất giọng trong thời gian bị ho khan. Song tuyệt đối không nên uống lạnh, nước có đá.

Ngoài uống nước lọc, bạn có thể uống các loại nước ép. Tuy nhiên, cần tránh nước ép có chứa nhiều axit để tránh gây khô họng cùng với đó là các loại nước có chứa cồn, caffeine như bia, rượu, cà phê.

Mật ong và trứng gà

Mật ong và trứng gà là bài thuốc được khuyên sử dụng trong trường hợp bạn tự nhiên bị ho khan vào buổi sáng khi thức dậy. Mật ong là một vị thuốc có tác dụng chữa ho cực tốt, nhưng khi kết hợp với trứng gà thì công dụng chữa ho khan tăng lên rất nhiều. Bạn chỉ cần đập trứng gà quấy đều trong nước đun cho chín.

Sau đó để hỗn hợp nguội thì chiết thêm 1 thìa cà phê mật ong vào. Bạn nên sử dụng hỗn hợp này vào sáng sớm, trước khi ăn sáng. Bài thuốc này có tác dụng sau khoảng 1 tuần sử dụng.

Tu nhien bi ho khan co ng

 

Tự nhiên bị ho khan có nguy hiểm không, matak png và trứng gà là hai nguyên liệu chữa ho khan cực công hiệu

Chữa ho khan bằng gừng tươi

Gừng tươi là một trong những vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh. Đối với ho khan, gừng tươi được sử dụng rất đơn giản. Bạn chỉ cần sơ chế sạch gừng tươi, thái miếng mỏng và ngậm khi bị ho khan. Bạn nên ngậm thường xuyên để chữa dứt điểm bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại

Khói thuốc lá, các chất độc hại, khói bụi là tác nhân chính gây triệu chứng ho khan.  Bởi vậy, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc gần với những đối tượng thường xuyên hút thuốc lá. Khi di chuyển ngoài đường cần đeo khẩu trang kín để tránh hít phải khói bụi độc hại.

Trong môi trường sống, môi trường làm việc nên sử dụng các loại máy lọc khí để lọc bớt các chất độc hại. Nếu làm việc trong môi trường có hóa chất độc hại cần sử dụng các loại bảo hộ lao độc chất lượng.

Nếu có hiện tượng ho khan kéo dài vài tháng thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, xác minh căn nguyên nguồn bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer