Tự nhiên bị tê chân có phải là bệnh không

Tự nhiên bị tê chân có phải là bệnh không? Tự nhiên bị tê chân là hiện tượng diễn ra phổ biến ở bất kỳ lứa tuổi nào. Theo các chuyên gia tê chân được biểu hiện ở 2 dạng: tê chân sinh lý và tê chân bệnh lý.
06/11/2017 09:30

 Tê chân là hiện tượng gì?

Tê chân được biết đến là một hiện tượng liên quan đến sự hoạt động của hệ thống dây thần kinh. Tê là cảm giác tê buốt hoặc lâm râm tê ở vùng trong lòng bàn chân hoặc bàn tay. Tự nhiên bị tê chân khiến con người khó đứng lên và đi lại bình thường. Khi đó bàn chân sẽ không còn cảm giác đau khi chọc kim hay va đập gì vào.

Có nhiều dạng tê khác nhau như tê cóng, tê giống kiến bò hoặc kim châm ở vùng bàn chân. Theo một số bác sĩ, tê chân chưa hẳn là triệu chứng điển hình để suy đoán đó là dấu hiệu của một bệnh lý. Tuy nhiên, xuất phát từ các nghiên cứu thực tế, nhiều nhà khoa học vẫn nhận định tê chân có 2 dạng là tê chân sinh lý và tê chân bệnh lý.

Tu nhien bi te chan co ph

 

Tự nhiên bị tê chân có phải là bệnh không, đây là vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con gười

Tê chân sinh lý: hiện tượng này xuất hiện khi con người ngồi hoặc đứng quá lâu ở một vị chí khiến cho mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép. Khi đó máu không thể lưu thông được khiến cho cả bàn chân bị tê. Nguyên nhân dẫn dẫn đến tê chân sinh lý còn do ảnh hưởng của việc ngủ sai thư thế, lap động nặng, đi xe đường dài lâu, ngồi sai tư thế....

Tê chân sinh lý cũng có thể xảy ra do ảnh hưởng của sự thay đổi thời tiết, sức đề kháng của con người bị ảnh hưởng khiến cho khí huyết bị rối loại dẫn đến tình trạng tê chân hoặc tê tay.

Tê chân bệnh lý: đây là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm. Trong đó, điển hình nhất là bệnh đái tháo đường, cao mỡ máu, béo phì hoặc xơ vữa động mạch... Một nghiên cứu chỉ ra, khoảng 2/3 số bệnh nhân bị đái tháo đường bị tổn hại về các dây thần kinh dẫn đến tình trạng bị tê chân hoặc tê tay.

Tình trạng tê hai bàn chân còn xuất hiện khi cơ thể thiếu một lượng lớn các loại viatmin như E, B1, B6, B12... dẫn đến tình trạng thiếu máu, làm cho máu không lưu thông đều được từ dưới chân lên cơ quan trung ương dẫn đến tê chân và các ngón chân.

Mặt khác, hiện tượng tê chân cũng xuất hiện do bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS, zôn, herpes hoặc các chấn thương liên quan đến dân thần kinh, thấp khớp.

Tự nhiên bị tê chân có nguy hiểm không?

Nếu tự nhiên bạn bị tê sinh lý thì không hề nguy hiểm vì đây chỉ là các hiện tượng xuất hiện do bạn ngồi, nằm, hoạt động sai tư thế. Với hiện tượng tự nhiên bị tê chân này bạn có thể thay đổi tư thế ngồi, năm hoặc đứng lên vận động nhẹ. Chỉ trong vòng 2 - 3 phút hiện tượng tê chân sinh lý sẽ chấm dứt hẳn và không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tu nhien bi te chan co ph

 

Tự nhiên bị tê chân có phải là bệnh không, khi bị tê chân người bệnh nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ ngay

Tuy nhiên, nếu tự nhiên bị tê chân do các bệnh lý thì bạn đừng nên chủ quan. Các loại bệnh lý này có thể khiết cơ thể bạn bị kiệt quệ, nghiêm trọng nhất là tử vong. Hiện tượng tê chân là biểu hiện của bệnh đái tháo đường, máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch hoặc béo phì sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Trong trường hợp người bệnh bị tê chân kéo theo triệu chứng không thể nhấc chân lên được thì nên đi khám ở các cơ sở y tế. Khi đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm hiểu, chẩn đoán để chỉ ra nguyên nhân chính xác. Trong quá trình khám, bệnh nhân được thực hiện tất cả các xét nghiệm từ xét nghiệm máu cho đến chụp CT...

Tự nhiên bị tê chân sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn bắt trúng bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Một số cách điều trị chứng tê chân

Điều trị chứng tê chân sinh lý

Khi bị tê chân do các vấn đề sinh lý, bạn có thể sử dụng một số phương pháp dân gian để điều trị. Đơn giản nhất là cách ngâm chân trong nước ấm có pha với muối loãng. Trong khi ngâm, bạn có thể sử dụng hai tay để massage giúp cho các mạch máu dưới chân được lưu thông dễ dàng hơn.

Nếu bạn là người làm việc công sở thì có thể tìm mua bàn massage chân để bên dưới bàn làm việc. Cách này sẽ giúp chân bạn được massage đều và giúp các mạch máu được lưu thông ổn định chống lại tình trạng tê chân.

Tu nhien bi te chan co ph

 

Tự nhiên bị tê chân có phải là bệnh không, massage cũng là một cách chữa tê chân hiệu quả

Mặt khác, những tự nhiên bị tê châ nên xem lại việc ăn uống, giờ giấc sinh hoạt của mình. Tốt nhất các bạn nên duy trì lố sông lành mạnh, cân bằng chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, tránh xa các loại chất có cồn độc hại...

Điều trị chứng tê chân bệnh lý

Cách duy nhất giúp chứng tê chân bệnh lý có thể giảm bớt đó là điều trị bằng thuốc. Tùy thuộc vào dạng bệnh dẫn đến chứng tê chân mà bác sĩ lựa chọn các loại thuốc phù hợp nhất.

Kèm theo thuốc uống, các bác sĩ cũng hướng dẫn người bệnh một số bài tập chống lại tình trạng tê chân, ngăn chặn quá trình tê chân diễn biến nghiêm trọng hơn.

comment Bình luận

largeer