Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ: WHO và UNICEF cảnh báo các chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch cho trẻ em tại Việt Nam
Một báo cáo toàn cầu gần đây của WHO đã tiết lộ các chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam, thường bao gồm các tuyên bố không có cơ sở khoa học như sữa công thức có thể giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng hoặc trí não. Những tuyên bố tiếp thị gây hiểu lầm làm trầm trọng thêm những thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.
Sữa công thức thường được giới thiệu như một giải pháp thuận tiện và tăng cường sức mạnh cho các bà mẹ đi làm trở lại. Tuy nhiên, WHO và UNICEF nhấn mạnh rằng phụ nữ không nên cảm thấy bị bắt buộc phải lựa chọn giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và theo đuổi công việc của họ, đồng thời lặp lại chủ đề của Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ vào năm 2023, đó là “Hãy biến việc nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc thành công việc!".

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt cho biết: “Việc tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam, cũng như ở các quốc gia khác, khai thác việc thiếu sự hỗ trợ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách giới thiệu sữa công thức như một giải pháp cho các bà mẹ đang đi làm. Giải pháp thực sự là chấm dứt vĩnh viễn các chiến thuật tiếp thị gây hiểu lầm và ảnh hưởng của ngành. Đồng thời, nơi làm việc, nhân viên y tế và cộng đồng nên hỗ trợ phụ nữ – kể cả những bà mẹ đang đi làm – muốn và có thể cho con bú”.
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết: “Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng, hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh mãn tính ở trẻ nhỏ và mẹ - tất cả đều góp phần giảm chi phí y tế. Ngoài việc kêu gọi chấm dứt các chiến thuật tiếp thị mang tính bóc lột của một số công ty sữa công thức, UNICEF còn tích cực làm việc với các công ty tôn trọng quyền của phụ nữ và đưa ra các điều kiện cho phép phụ nữ vừa làm việc vừa tiếp tục cho con bú. UNICEF và WHO sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và tất cả các đối tác để hỗ trợ phụ nữ, trao quyền cho họ đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình”.
Tiếp thị gây hiểu lầm vi phạm Nghị định 100 năm 2014 của Việt Nam về các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, bình bú, núm vú giả, dựa trên Bộ quy tắc quốc tế về tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ của WHO. Nghị định nhằm hạn chế quảng cáo sữa công thức cho trẻ dưới 24 tháng và yêu cầu ghi nhãn, thông tin, giáo dục và quảng cáo phù hợp.
Trong vài năm qua, nhiều quốc gia đã tăng cường các biện pháp bảo vệ chống lại việc tiếp thị không phù hợp các sản phẩm thay thế sữa mẹ. WHO và UNICEF kêu gọi Việt Nam tăng cường luật quảng cáo vào năm 2024 để bảo vệ trẻ sơ sinh và bà mẹ. Để hỗ trợ nỗ lực này, WHO, UNICEF và các tổ chức đối tác xã hội dân sự đã phát triển nhiều công cụ khác nhau để ủng hộ việc thực hiện Bộ luật Quốc tế, đo lường mức độ tiếp thị sữa công thức, đánh giá các luật hiện hành, phát triển các hệ thống giám sát và củng cố việc thực thi các Code, đồng thời làm việc để cải thiện khả năng tiếp cận của cha mẹ với thông tin khách quan về dinh dưỡng và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, không chịu ảnh hưởng thương mại.
WHO và UNICEF kêu gọi tất cả các ngành ưu tiên và tăng cường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, bao gồm tạo môi trường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ đang đi làm, đảm bảo đủ thời gian nghỉ có lương cho tất cả các bậc cha mẹ đang đi làm, tăng cường đầu tư vào các chính sách và chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.
Theo WHO

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm -
So sánh cấy chỉ Nano GV se khít vùng kín với Laser và tiểu phẫu cắt may
Se khít vùng kín, trẻ hóa cô bé ngày càng trở nên thông dụng nhờ công nghệ hiện đại, thực hiện nhanh, hiệu quả lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Lựa chọn phương pháp nào tối ưu mang lại hiệu quả bền vững và hạn chế xâm lấn là điều chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.May 15 at 2:01 pm