Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ: WHO và UNICEF cảnh báo các chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch cho trẻ em tại Việt Nam
Một báo cáo toàn cầu gần đây của WHO đã tiết lộ các chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam, thường bao gồm các tuyên bố không có cơ sở khoa học như sữa công thức có thể giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng hoặc trí não. Những tuyên bố tiếp thị gây hiểu lầm làm trầm trọng thêm những thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.
Sữa công thức thường được giới thiệu như một giải pháp thuận tiện và tăng cường sức mạnh cho các bà mẹ đi làm trở lại. Tuy nhiên, WHO và UNICEF nhấn mạnh rằng phụ nữ không nên cảm thấy bị bắt buộc phải lựa chọn giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và theo đuổi công việc của họ, đồng thời lặp lại chủ đề của Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ vào năm 2023, đó là “Hãy biến việc nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc thành công việc!".

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt cho biết: “Việc tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam, cũng như ở các quốc gia khác, khai thác việc thiếu sự hỗ trợ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách giới thiệu sữa công thức như một giải pháp cho các bà mẹ đang đi làm. Giải pháp thực sự là chấm dứt vĩnh viễn các chiến thuật tiếp thị gây hiểu lầm và ảnh hưởng của ngành. Đồng thời, nơi làm việc, nhân viên y tế và cộng đồng nên hỗ trợ phụ nữ – kể cả những bà mẹ đang đi làm – muốn và có thể cho con bú”.
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết: “Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng, hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh mãn tính ở trẻ nhỏ và mẹ - tất cả đều góp phần giảm chi phí y tế. Ngoài việc kêu gọi chấm dứt các chiến thuật tiếp thị mang tính bóc lột của một số công ty sữa công thức, UNICEF còn tích cực làm việc với các công ty tôn trọng quyền của phụ nữ và đưa ra các điều kiện cho phép phụ nữ vừa làm việc vừa tiếp tục cho con bú. UNICEF và WHO sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và tất cả các đối tác để hỗ trợ phụ nữ, trao quyền cho họ đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình”.
Tiếp thị gây hiểu lầm vi phạm Nghị định 100 năm 2014 của Việt Nam về các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, bình bú, núm vú giả, dựa trên Bộ quy tắc quốc tế về tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ của WHO. Nghị định nhằm hạn chế quảng cáo sữa công thức cho trẻ dưới 24 tháng và yêu cầu ghi nhãn, thông tin, giáo dục và quảng cáo phù hợp.
Trong vài năm qua, nhiều quốc gia đã tăng cường các biện pháp bảo vệ chống lại việc tiếp thị không phù hợp các sản phẩm thay thế sữa mẹ. WHO và UNICEF kêu gọi Việt Nam tăng cường luật quảng cáo vào năm 2024 để bảo vệ trẻ sơ sinh và bà mẹ. Để hỗ trợ nỗ lực này, WHO, UNICEF và các tổ chức đối tác xã hội dân sự đã phát triển nhiều công cụ khác nhau để ủng hộ việc thực hiện Bộ luật Quốc tế, đo lường mức độ tiếp thị sữa công thức, đánh giá các luật hiện hành, phát triển các hệ thống giám sát và củng cố việc thực thi các Code, đồng thời làm việc để cải thiện khả năng tiếp cận của cha mẹ với thông tin khách quan về dinh dưỡng và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, không chịu ảnh hưởng thương mại.
WHO và UNICEF kêu gọi tất cả các ngành ưu tiên và tăng cường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, bao gồm tạo môi trường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ đang đi làm, đảm bảo đủ thời gian nghỉ có lương cho tất cả các bậc cha mẹ đang đi làm, tăng cường đầu tư vào các chính sách và chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.
Theo WHO

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tập đoàn Amway ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới
Hôm nay, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique, thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội, chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.April 17 at 4:46 pm -
Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc ở hơn 2025 nhà thuốc trên toàn quốc nhân dịp lễ 30/4 - 1/5
Những ngày tháng Tư, khắp các tuyến đường, con phố trên cả nước dần nhuộm đỏ sắc cờ. Người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng đại – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hòa trong không khí ấy, hệ thống hơn 2000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc đồng loạt trang trí, treo cờ Tổ quốc rực rỡ.April 15 at 2:19 pm -
Meijibio Healing Retreat: Hành trình chữa lành cho sức khỏe thân – tâm – trí
Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, con người ngày càng ý thức rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, không chỉ là chữa bệnh, mà còn là phòng ngừa, phục hồi và tái tạo năng lượng sống. Từ đó, khái niệm Healing Retreat – hành trình chữa lành dần trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, đặc biệt với những ai đang tìm kiếm sự cân bằng sâu sắc giữa thể chất và tinh thần.April 15 at 10:06 am -
FPT Long Châu nhận giải thưởng danh giá của châu Á trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Vào tối ngày 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu - là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.April 11 at 11:30 am