Tuyên Quang: Gia đình bé gái tử vong sau tiêm vaccine gửi đơn tố cáo lên Công an huyện Sơn Dương

Sự việc đau lòng khi bé H.P.T.A (xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) không qua khỏi sau tiêm vaccine phòng Lao và Viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa Sơn Dương.
25/01/2022 16:46

Ngày 21/1/2022, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của bà D.T.D - Bà nội của bé H.P.T.A (xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) khi đang nguy kịch do sự "tắc trách thiếu trách nhiệm" của 2 Bệnh viện đa khoa Sơn Dương và Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Qua chia sẻ của người thân bé T.A, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có bài viết "Một trẻ sơ sinh ở Tuyên Quang đang nguy kịch sau tiêm vaccine" kịp thời ghi nhận tình hình của bé T.A. 

Điều đáng tiếc xảy ra, khi bé T.A đã qua đời vào tối ngày 21/1/2022 để lại nhiều đau thương và mất mát cho gia đình và người thân. Bé T.A ra đi khi người nhà và gia đình vẫn chưa biết rõ nguyên nhân thực sự và khiến cho họ có nhiều hoài nghi. 

Trước những thắc mắc chưa thể lý giải về cái chết thương tâm của bé T.A, gia đình đã làm đơn tố cáo gửi Công an huyện Sơn Dương - tỉnh Tuyên Quang để làm rõ ngọn ngành.

be so sinh tu vong sau tiem vaccine

Nội dung đơn tố cáo do bố của bé T.A gửi Công an huyện - tỉnh Tuyên Quang:

"... Tôi làm đơn này tố cáo và đề nghị Quý cơ quan tiến hành điều tra, làm rõ một số nội dung cụ thể như sau:

Vào ngày 9/1/2022 vợ tôi là N.T.H.Y sinh được 1 bé gái nặng 3 kg sau 9 tháng mang thai tại Bệnh viện đa khoa Sơn Dương, sau khi sinh được các bác sĩ thông báo sức khỏe bình thường. Đến 9 giờ sáng ngày 10/01, bé được y tá của Bệnh viện đa khoa Sơn Dương đưa đi tiêm phòng cùng một lục 2 mũi Lao và Viêm gan B và gia đình không biết  loại vắc-xin được tiêm. Đến 21h tối cùng ngày, bé có biểu hiện đổ mồ hôi rất nhiều. Đến khoảng 14h chiều ngày hôm sau (11/01), bé có biểu hiện sốt, sủi bọt mép, ngủ li bì và bỏ ăn uống. Bác sĩ kết luận "Pha sữa không đúng cách" dẫn đến tình trạng này. Đến 16h chiều cùng ngày (11/01), con tôi không ăn uống được bình thường, Bệnh viện Sơn Dương chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Đến chiều ngày 13/1/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang chuyển viện con tôi về Bệnh viện Nhi Trung ương, với lý do "để ở đây không cứu được, cho đi thì may mắn được cứu". Tại đây các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương lại kết luận "vàng da, rối loạn chuyển hóa, phải lọc máu".

Trong thời gian điều trị cho bé tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ 13h ngày 13/01 đến ngày 17/01, gia đình không được tiếp cận . Đến ngày 20/1/2022, thì Bệnh viện Nhi Trung ương trả về nhà, bé phải thở oxy đến 18h, ngày 21/1/2022, thì bé tử vong. Gia đình chúng tôi rất xót xa trước sự việc này và cũng không đồng ý với kết luận của Bệnh viện đa khoa Sơn Dương vì không có căn cứ.

Vì vậy, tôi viết đơn này kính đề nghị Quý cơ quan giải quyết những vấn đề sau đây: 

- Điều tra và làm rõ toàn bộ sự việc dẫn đến cái chết thương tâm của con tôi (Sinh ra bình thường sau 9 tháng mang thai), theo đúng quy định của Pháp luật.

- Điều tra và làm rõ quy định tiêm vắc-xin, loại vắc-xin, liều lượng tiêm và thời gian tiêm của bác sĩ Bệnh viện đa khoa Sơn Dương (Ở đây bác sĩ tiêm 2 mũi Lao và Viêm gan B cùng lúc) .

- Điều tra nguyên nhân bác sĩ Bệnh viện đa khoa Sơn Dương kết luận do "gia đình pha sữa không đúng cách" dẫn đến nguyên nhân trên.

- Điều tra những nguyên nhân có liên quan, như sơ ý, hay cố ý... để dẫn đến cái chết của con tôi.

- Yêu cầu bồi thường tổn thất cho gia đình chúng tôi.

Tôi cam kết toàn bộ nội dung đã trình bày trên là hoàn toàn đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những điều trình bày trên.

Kính mong được xem xét giải quyết. Xin chân thành cảm ơn!

Người tố cáo

H.V.P".

Trên đây là toàn bộ nội dung đơn tố cáo của bố bé T.A, rất mong các cơ quan chức năng có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình bé. Đến nay, cả hai Bệnh viện đa khoa Sơn Dương và Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang vẫn chưa có hồi đáp cho gia đình bé T.A và cơ quan báo chí.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Trang - Trần Tuyên

comment Bình luận

largeer