Tuyên Quang gia tăng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong thời tiết giao mùa

Thời điểm giao mùa, nếu không dự phòng cẩn thận, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể tái phát và tiến triển rất nhanh.
24/10/2022 10:37

Theo thông tin chia sẻ của BSCKII. Trịnh Thị Thái, Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong mùa lạnh, bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) rất dễ nhiễm các loại virus và vi khuẩn gây viêm đường hô hấp trên và dưới, làm tăng tình trạng co thắt phế quản, tăng dịch nhầy trong đường hô hấp, do đó bệnh nhân bị khó thở nặng hơn.

bn-phoi-tac-nghen-man-tinh-1666541560992610215182-crop-1666541854400163288539

(Ảnh minh họa)

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là những người trên 40 tuổi và có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau:

- Hút thuốc lá, thuốc lào.

- Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) lâu năm.

- Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp.

- Bản thân hoặc gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng hoặc mắc hen phế quản…

Triệu chứng cơ năng nổi bật nhất của COPD là ho khạc đờm mạn tính và khó thở. Lúc đầu thường ho cách quãng, sau ho cả ngày vào đa số các ngày trong tuần, nếu điển hình có thể ho kéo dài đến 3 tháng trong một năm và liên tục từ 2 năm trở lên. Khạc đờm vào buổi sáng, thường xuyên, đờm trong và nhày số lượng ít sau khi ho. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể không ho, hoặc rất ít ho mà triệu chứng chủ yếu là khó thở từ từ tăng dần, lúc dầu là khó thở khi gắng sức, về sau khó thở xuất hiện cả khi nghỉ.

Để phòng ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các bác sĩ khuyến cáo: Cách tốt nhất là không hút thuốc lá, thuốc lào, tránh khói bụi, tạo môi trường sống và làm việc trong lành. Giữ gìn sức khỏe, giữ ấm vào mùa lạnh. Tiêm vaccine phòng cúm, phòng phế cầu để ngăn ngừa đợt cấp. Cải thiện tình trạng dinh dưỡng: ăn nhiều bữa nhỏ, đủ chất dinh dưỡng…

Người dân nên đi khám để phát hiện sớm COPD nếu có các biểu hiện: ho liên tục, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng, tình trạng ho, khó thở nặng dần theo thời gian.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer