Liệu pháp khôi phục thị lực nhờ quay ngược “đồng hồ sinh học”

Nhờ sử dụng liệu pháp gen để đảo ngược quá trình lão hóa tế bào mắt, các chuyên gia thuộc Khoa Y Ðại học Harvard (Mỹ) cho biết họ đã thành công trong việc khôi phục thị lực cho những con chuột bị tăng nhãn áp.
21/10/2022 17:58

Ðể quay ngược “đồng hồ sinh học” của chuột, các nhà nghiên cứu đã đưa 3 gien quan trọng có trong quá trình phát triển phôi thai - gồm Oct4, Sox2 và Klf4 - vào võng mạc của các nhóm chuột đang gặp những bệnh mắt khác nhau. Kết quả cho thấy liệu pháp mới đã giúp tái tạo các dây thần kinh ở nhóm chuột bị tổn thương dây thần kinh thị giác, đảo ngược tình trạng mất thị lực ở nhóm bị tăng nhãn áp và ở nhóm bị suy giảm thị lực do tuổi tác.

Tuy còn phải tiến hành thêm nhiều thử nghiệm trên động vật trước khi liệu pháp gien mới được phép thử nghiệm trên người, nhưng kết quả trên hứa hẹn giúp thiết kế các phương pháp điều trị cho một loạt căn bệnh khác liên quan đến tuổi tác. Tác giả chính David Sinclair cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phương pháp này an toàn và có thể cách mạng hóa việc chữa trị bệnh ở mắt cũng như ở các cơ quan chịu ảnh hưởng bởi tiến trình lão hóa”. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thiết bị cấy ghép giúp khôi phục thị lực ở người mù

Cũng liên quan đến vấn đề thị lực, các nhà khoa học tại Viện Khoa học Thần kinh Hà Lan đang tiến gần hơn với công nghệ khôi phục thị lực cho người mù, khi phát triển thành công một thiết bị cấy ghép đặc biệt cho phép cảm nhận hình ảnh bằng não thay vì mắt.

Về cơ bản, công nghệ này sử dụng phương pháp kích thích điện để bộ não “nhìn thấy” các đốm sáng - gọi là phosphene, tương tự như các điểm ảnh trên màn hình kỹ thuật số. Trong thử nghiệm, các chuyên gia đã cấy một thiết bị chứa 1.024 điện cực vào đầu 2 con khỉ, ngay vùng vỏ não phụ trách xử lý thông tin thị giác. Bằng cách sử dụng thị lực nhân tạo (do thiết bị cấy ghép tạo ra), những con khỉ đã có thể nhận ra hình dạng các đồ vật - bao gồm các đốm sáng, hàng thẳng và chữ cái đang dịch chuyển. 

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả khả quan trên có thể mở đường cho việc tạo ra một thiết bị cấy ghép trong não cho phép người mù lấy lại một phần chức năng thị giác, thông qua sự hỗ trợ của các tín hiệu từ máy tính truyền đến não thay vì tới mắt.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer