Tuyên Quang phẫu thuật cứu sống bệnh nhi 20 tháng tuổi ngã từ độ cao 2m lún sọ não

Bệnh nhi H.D.M, 20 tháng tuổi, trú tại xã Minh Khương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang nhập viện sau khi bị ngã nhà sàn cao khoảng 2m, vùng đỉnh đầu sưng nề, sây xát, trẻ quấy khóc và nôn nhiều nên đã được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.
19/06/2023 15:58

Sau khi chụp CT-Scanner (cắt lớp vi tính) và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhi được chẩn đoán là chấn thương sọ não vỡ lún xương đỉnh phải/Thiếu máu huyết tán. Sau khi hội chẩn, kíp mổ khoa Ngoại Thần kinh đã phối hợp với kíp phẫu thuật gây mê hồi sức của khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức thực hiện phẫu thuật nâng lún sọ cho bệnh nhi H.D.M thành công.

354978601_299474675739790_1934068712993855702_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhi

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Mạnh Tùng – Phó trưởng khoa Phẫu thuât – Gây mê hồi sức (BS gây mê cho bệnh nhân M. cho biết: Gây mê hồi sức Nhi khoa là một lĩnh vực khó trong chuyên ngành gây mê hồi sức vì “Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ”. Trường hợp bệnh nhân M qua kết quả xét nghiệm phát biện trẻ mắc bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia), cơ thể có thiếu máu (Huyết sắc tố = 8g/L) kèm theo thể trạng suy dinh dưỡng, khi gây mê hồi sức cần tính liều lượng thuốc chính xác, phù hợp với thể trạng của bệnh nhi, đồng thời vừa mổ vừa hồi sức tích cực và truyền máu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Bác sĩ Chuyên khoa I Lương Văn Cừ - Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang (Trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhi M cho biết: Hiện tại, sau khi phẫu thuật bệnh nhân M. sức khỏe ổn định, trẻ tỉnh táo ăn uống bình thường đang được điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh của Bệnh viện.

Bác sĩ khuyến cáo: Trẻ nhỏ thường hiếu động, người lớn cần chú ý trông trẻ cẩn thận, đồng thời cần quan tâm, chăm sóc trẻ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hơn cho trẻ, tránh để trẻ ngã cao, huy hiểm tính mạng.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang

comment Bình luận

largeer