Tuyên Quang: Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hoá phẫu thuật thành công cho bé 2 tuổi bị chó cắn vào mặt

Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hoá vừa tiếp nhận một bé gái 2 tuổi (xã Vinh Quang) bị chó cắn gây tổn thương vùng mặt và trán. Bé gái được gia đình đưa đến TTYT trong tình trạng vùng mặt và trán có nhiều vết thương đang chảy máu.
18/08/2023 11:38

Theo lời kể của người nhà, bé gái bị chó nhà hàng xóm cắn vào mặt, được người nhà băng vết thương và đưa đến TTYT để điều trị.

Sau khi tiếp nhận, bệnh nhi được các bác sĩ cầm máu, giảm đau và được chuyển phẫu thuật cấp cứu. Kíp phẫu thuật đã cắt lọc tổ chức dập nát, lấy dị vật, máu cục, máu đông bên trong vết thương cho bệnh nhi sau đó tiến hành làm sạch vết thương bằng nước muối 0,9% và btadine. Tiến hành mở vạt, tạo vạt khâu phục hồi vết thương. Sau mổ bệnh nhi ổn định và được chuyển về điều trị tại khoa Liên chuyên khoa. Đồng thời tư vấn tiêm phòng uốn ván, tiêm huyết thanh phòng dại, dùng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo bác sĩ Đỗ Văn Quảng, khoa Liên chuyên khoa, TTYT huyện Chiêm Hoá thì trường hợp trẻ nhỏ bị chó nhà cắn gần đây càng trở nên phổ biến. Nhiều trẻ bị tổn thương rất nghiêm trọng, thậm chí tử vong do bị chó cắn. Nhiều trẻ bị cắn bởi những con chó được nuôi trong gia đình hoặc hàng xóm. Những vật nuôi thường ngày hay gần gũi và người nhà thường không có đề phòng nhiều với chúng.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh có trẻ nhỏ nên hạn chế nuôi chó. Nếu nuôi chó, cần được tiêm phòng đây đủ, rọ mõm, xích ở nơi xa trẻ, nhắc nhở trẻ tránh tiếp xúc đùa giỡn khi chó đang ăn, ngủ. Phụ huynh cũng cần cảnh giác với chó nuôi trong mọi trường hợp. Chó càng lớn, mức độ gây sát thương cho trẻ càng cao.

Empty

Bệnh nhân bị tổn thương mặt do bị chó cắn

Nếu không may bị chó cắn, chúng ta cần chủ động đi tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân. Nếu không được tiêm phòng, khi bị chó dại cắn người bệnh lên cơn dại đều tử vong 100%.

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của con vật bị bệnh dại lên vùng da bị tổn thương. Bệnh dại trên người có thể hoàn toàn phòng và điều trị dự phòng bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại.

Theo Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa

comment Bình luận

largeer