Tỷ lệ ca mắc COVID-19 ở Anh giảm mạnh

Anh giảm mạnh tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 và được xem là điểm sáng châu Âu, khi các nước trong khu vực vật lộn với đợt bùng phát mới
13/11/2021 14:11

Chưa đầy một tháng trước, Anh ghi nhận 40.000 - 50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, khiến các chuyên gia và giới chức cảnh báo áp lực gia tăng đối với các bệnh viện và nguy cơ số ca tử vong tăng vọt. Ngày 20/10, Bộ trưởng Y tế Anh cảnh báo ca COVID-19 có thể lên tới 100.000 mỗi ngày khi mùa đông đến.

Các bác sĩ khi đó cho biết Dịch vụ Y tế Quốc gia có nguy cơ đối mặt cuộc khủng hoảng, với đội ngũ nhân viên kiệt sức và làm việc quá độ. Chuyên gia sức khỏe cộng đồng cũng cảnh báo về đột biến mới của biến chủng Delta có thể khiến COVID-19 trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy Anh có thể đang phục hồi sau làn sóng lây nhiễm mới nhất. Anh hôm 10/11 ghi nhận 39.329 ca nhiễm mới, số ca nhiễm trong 7 ngày là 237.000, giảm gần 15% so với chu kỳ 7 ngày trước đó.

Số ca nhiễm hàng tuần này vẫn cao, thậm chí đáng lo ngại với nhiều người, nhưng đang được cải thiện và là mức giảm mạnh nhất trong năm 2021.

aa

Hành khách đeo khẩu trang khi di chuyển trên hệ thống tàu điện ngầm ở London, Anh hôm 20/10

Theo ZOE COVID, chuyên thu thập và phân tích dữ liệu xét nghiệm COVID-19 ở Anh, nước này hiện ghi nhận khoảng 72.546 ca có triệu chứng hàng ngày, giảm 18% so với 88.592 ca hàng ngày vào tuần trước. Số ca nhiễm giảm mạnh ở hầu hết các nhóm tuổi.

"Số ca mắc mới hàng ngày tiếp tục cho thấy sự sụt giảm mạnh ở trẻ dưới 18 tuổi. Các ca ở độ tuổi 20-29 vẫn tăng, nhưng nhóm 35-55 tuổi bắt đầu giảm. Ca nhiễm ở những người trên 55 tuổi đang chững lại", nghiên cứu của ZOE COVID cho hay.

Giáo sư Tim Spector, nhà khoa học chính của ZOE COVID, cho biết xu hướng dữ liệu rất tích cực, nhưng lưu ý người dân đủ điều kiện nên đi tiêm mũi vaccine tăng cường, vốn được các chuyên gia tin rằng đang giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm ở Anh.

"Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất chúng tôi từng ghi nhận trong năm nay, nhờ ca nhiễm ở trẻ em giảm liên tục hai tuần qua. Tuy nhiên, ca nhiễm vẫn cao và điều đáng lo ngại là tỷ lệ tử vong do COVID-19 chiếm tới 8% ca nhập viện", ông nói hôm 11/11.

Spector nói rằng khi bước vào mùa đông, Anh sẽ chứng kiến nhiều người dân bị cúm, trong khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 vẫn cao, khiến giới chức y tế rất khó phân biệt triệu chứng.

Trong phần lớn thời gian đại dịch, Anh là một "điểm tối" ở châu Âu và ghi nhận ca tử vong cao thứ tám trên thế giới với 142.533 trường hợp. Nước này cũng ghi nhận hơn 9,4 triệu ca nhiễm do hai đợt bùng phát nghiêm trọng liên quan biến chủng Alpha và Delta.

Tháng 12/2020, Anh trở thành một trong những nước đầu tiên phê duyệt và triển khai vaccine COVID-19. Động thái táo bạo này rất được tán dương, nhưng xu hướng tiêm chủng của nước này đã chậm lại vào mùa hè và hiện đứng sau một số nước láng giềng. 79,8% dân số Anh trên 12 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày ở Anh giảm, các nước láng giềng châu Âu đang chứng kiến mức tăng tương tự những tuần trước. Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Veran cho biết nước này đang ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát thứ năm, trong khi Đức hôm 11/11 ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm mới, mức cao nhất từ khi đại dịch bắt đầu.

Chính phủ Hà Lan cũng chịu áp lực ban hành các biện pháp hạn chế quyết liệt hơn nhằm hạn chế số ca COVID-19 đang tăng cao.

Tại Italy và Tây Ban Nha, ca nhiễm cũng bắt đầu tăng lên nhưng ở mức độ thấp hơn. Giới chức hai nước này đang tìm cách ngăn chặn làn sóng lây nhiễm khác khi mùa đông đến gần.

 (Theo CNBC)

comment Bình luận

largeer