Ung thư đại tràng sống được bao lâu

Ung thư đại tràng còn được gọi là ung thư ruột già. Đây là một căn bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam và thế giới, tỷ lệ tử vong mà các bệnh nhân phải đối mặt là rất cao.
04/12/2017 09:29

Dấu hiệu ung thư đại tràng

Cảm thấy chán ăn, khó tiêu

Bạn thường xuyên có cảm giác chán ăn, bụng bị trướng trên rốn, ăn không ngon miệng kéo theo cơ thể mệt và sút cân nhanh. Để giải quyết tình trạng trên bạn sử dụng thuốc kéo dài, nghỉ ngơi mà vẫn không thấy sức khỏe tốt hơn thì khả năng là có sự xuất hiện của khối u đại tràng.

Có máu trong phân

Mỗi lần đi đại tiện có máu đỏ tươi kèm theo phân. Thậm chí có trường hợp còn phát hiện phân chuyển sang màu đen kèm theo hoa mắt chóng mặt, đổ mồ hôi đây có thể là triệu chứng xuất huyết dạ dày, đại tràng. Dấu hiệu này nếu kéo dài không đi khám chữa kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Giảm cân

Cơ thể bất ngờ giảm cân không phải do tập luyện hay ăn kiêng thì bạn cần phải để ý. Đây có thể là dấu hiệu nhận biết sớm nhất của bệnh ung thư đại tràng, dạ dày.

ung thu dai trang song duoc bao lau

 

Cơn đau bụng kéo dài

Nguyên nhân của cơn đau bụng có thể xuất phát từ nhiều căn bệnh khác nhau như ngộ độc thức ăn hay bệnh dạ dày ...Tuy vậy, cơn đau bụng cũng báo hiệu sự tồn tại của các khối u trong bụng.

4 giai đoạn của ung thư đại tràng

- Giai đoạn I: Khối u mới chỉ phát triển ở phía trong của thành trực tràng, chưa lan ra bên ngoài.

- Giai đoạn II: Khối u đã lớn dần, xuyên qua trực tràng và thành trực tràng, di căn tới lớp cơ. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chưa tiếp cận tới các hạch bạch huyết.

- Giai đoạn III: Khối u lan rộng dần và di căn tới các hạt bạch huyết lân cận.

- Giai đoạn IV: Còn được gọi là ung thư giai đoạn cuối. Bệnh đã di căn tới các bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, làm suy giảm nghiêm trọng sức khỏe của người bệnh.

Các bước chẩn đoán ung thư đại tràng

- Khám tổng quát lâm sàng bộ phận trực tràng- Tiến hàng xét nghiệm: CTM, gan, phổi– Thực hiện dấu ấn ung thư CEA.

– Tiến hành CT Scan hay MRI vùng bụng, chậu và phổi nhằm phát hiện khối u vùng ruột.

ung-thu-dai-truc-trang-9– Nội soi khung đại tràng để có thể quan sát trực tiếp khối u trong lòng đại trực tràng

– Siêu âm ngã trực tràng: nhằm đánh giá mức độ xâm lấn của khối u trước khi thực hiện phẫu thuật. Bước này rất quan trọng trong chẩn đoán ung thư trực tràng.

 

ung thu dai trang song duoc bao lau

 

– PET Scan: là bước vô cùng hữu ích trong việc phân biệt khối u lành tính hay ác tính, đồng thời giúp phát hiện những vị trí di căn khác của khối u.

– Sinh thiết – giải phẫu bệnh: nhằm đem lại kết quả chẩn đoán xác định bệnh chính xác nhất thông qua nội soi khung đại tràng hay sinh thiết kim sau bước CT Scan.

Ung thư đại tràng sống được bao lâu ?

Tùy theo thời điểm phát hiện bệnh sẽ quyết định thời gian sống sót của bệnh nhân. Với những bệnh nhân được chuẩn đoán sớm được điều trị đúng các bước thì tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 90%. Nếu bệnh ở giai đoạn giữa thì khả năng chữa trị thành công ở mức 60-70%. Còn trường hợp xấu nhất, các khối u đã di căn tới các bộ phận khác của cơ thể thì tỷ lệ trên có thể giảm xuống còn 13%.

 

comment Bình luận

largeer